Nhìn lại 16 chiến dịch quảng cáo nổi bật nhất năm 2020

     
Các chiến dịch quảng cáo thành công không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ tốt, chất lượng mà còn truyền tải đến cho người xem những thông điệp, câu chuyện vừa ý nghĩa vừa giá trị và chạm đến cảm xúc. Có những quảng cáo đã làm nên doanh thu rất lớn cho thương hiệu và sự lan tỏa của nó qua nhiều năm người xem vẫn nhớ về nó. Hôm nay cùng letspro.edu.vn chúng tôi điểm lại top 20 quảng cáo hay nhất thế giới đáng xem và giá trị mà những quảng cáo hay nhất này đem lại là gì nhé.

Bạn đang xem: Nhìn lại 16 chiến dịch quảng cáo nổi bật nhất năm 2020

Quảng cáo hay nhất thế giới, vậy quảng cáo là gì? Trước tiên, cùng tìm hiểu rõ hơn về khái niệm quảng cáo. 

I. Quảng cáo là gì? Các loại hình quảng cáo phổ biến

*

Quảng cáo là việc sử dụng nhiều hình thức khác nhau từ chữ viết, hình ảnh hay video với nhiều ý nghĩa nhằm mục đích quảng bá một sản phẩm, dịch vụ hay một chiến dịch nào đó của thương hiệu. Mục đích cuối cùng của quảng cáo là người xem có ấn tượng, biết đến thương hiệu và có một hành động nào đó sau khi xem quảng cáo. Một quảng cáo thành công sẽ giúp thương hiệu thu hút được nhiều khách hàng biết đến và từ đó tăng doanh số.

Một quảng cáo được phát sóng là nỗ lực tác động đến hành vi, thói quen của khách hàng qua những câu chuyện chạm đến cảm xúc và cùng đó là thông điệp bán hàng thật thuyết phục. Để có được một quảng cáo thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu khách hàng và sáng tạo nội dung đáp ứng đúng mục tiêu, bên cạnh đó còn phải lựa chọn được hình thức quảng cáo có thể lột tả tốt nhất nội dung quảng cáo của bạn. 

II. Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay

*

Hiện nay, có 5 hình thức quảng cáo phổ biến và với mỗi hình thức đều có các chiến dịch quảng cáo hay nhất mọi thời đại để lại ấn tượng cho người xem.

Hình thức quảng cáo ngoài trời: Được thể hiện qua các Poster, Pano hay Billboard tại các điểm cột quảng cáo trên đường cao tốc, tòa nhà, điểm chờ xe buýt,….Hình thức quảng cáo trên truyền hình: Qua các TVC clip quảng cáo hay, tài trợ chương trình, phim tự giới thiệu,..Hình thức quảng cáo trên báo chíHình thức quảng cáo trực tuyến: Qua các hình ảnh, video quảng cáo được đặt trên các trang web, các nội dung được đăng tải trên mạng xã hội,…Hình thức quảng cáo tổ chức sự kiện: Qua các sự kiện doanh nghiệp có thể tổ chức chương trình và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình một cách trực tiếp.

Tìm hiểu thêm về: 10 hình thức quảng cáo – chương trình quảng cáo độc đáo nhất 2022

III. Top 10 Video quảng cáo hay nhất thế giới

1. Dos Equis: Người đàn ông thú vị nhất thế giới

Mệnh danh là quảng cáo phá vỡ mọi khuôn mẫu của các hãng bia, “Most Interesting Man in the World” đã đưa Dos Equis trở thành trở thành một trong những loại bia được ưa chuộng nhất của Heineken USA. 

Tại thời điểm đó các hãng bia khác đang thực hiện các quảng cáo hướng đến các chàng trai trẻ cuồng nhiệt, ưa tiệc tùng, thì đây, Dos Equis đã lựa chọn hình ảnh một quý ông để làm nên sự nổi bật và mới lạ. Điều đó không có nghĩa rằng quảng cáo của họ thiếu sự hài hước. Trên thực tế “Most Interesting Man in the World” đã mang đến cho người xem những giây phút thư giãn và vui nhộn.

Nội dung và thông điệp của quảng cáo cho thấy rượu, bia, các sản phẩm sang trọng sẽ làm chúng trở nên thật “ngầu”. Và rồi xuất hiện slogan “Người đàn ông thú vị nhất thế giới”, ngay lập tức biến ông trở thành người quảng cáo điển hình mang khí chất lịch lãm của một quý ông. Và để kết thúc cho mỗi quảng cáo mà ông xuất hiện, người xem dù không thích bia nhưng họ vẫn thích Dos Equis và đi mua bia của họ. Chiến dịch này đã mang đến cho Dos Equis doanh số bán hàng nhanh chóng tăng 22% sau khi chiến dịch ra mắt.

2. Love Carries On (RHB) – quảng cáo hay nhất thế giới lấy đi nhiều nước mắt người xem

RHB là một ngân hàng có trụ sở tại Malaysia. Và quảng cáo “Love Carries On” là một video quảng cáo nằm trong chiến dịch nâng cao vị thế thương hiệu của RHB vào đầu năm 2021.

Nội dung của quảng cáo được dựa trên một câu chuyện có thật về một người cha luôn đồng hành và nỗ lực giành nhiều tình cảm cho cô con gái bị tật nguyền ở chân. 

Nội dung của video quảng cáo hay phần lớn là những khung hình ấm áp về sự cổ vũ, động viên của cha trên từng bước con đi. Và chính “keyword” đó lại được kết nối một cách tuyệt vời với thông điệp chính của ngân hàng RHB “Together We Progress”. Nhờ vậy, thông điệp được truyền đi một cách dung dị, nhẹ nhàng và không gượng ép. Chứ không hề đề cập đến tài chính, tiền bạc – hình ảnh của một ngân hàng. Chính những hình ảnh thân thuộc về tình yêu thương thiêng liêng đó đã mang đến nhiều cảm xúc cho người xem. Từ đó “ Love Carries On” được đánh giá là một trong những quảng cáo hay nhất thời điểm đó.

3. Share the Lights (Tenaga Nasional) – ý tưởng quảng cáo từ câu chuyện thường ngày

Đối với phương Đông, Tết được xem là dịp để phô bày sự giàu có hay sung túc của một gia đình. Chính quan niệm đó đã tạo nên những va chạm khiến cho mối quan hệ của những người xung quanh trở nên xấu đi, những niềm vui bất đắc dĩ trở thành nơi ganh đua nhau không đáng. 

Nội dung clip quảng cáo được lấy từ chính vấn đề đó để thể hiện, video quảng cáo “Share the Lights” của Tenaga Nasional cho thấy mọi xung đột đều có thể hóa giải khi mọi người được trở thành một phần của hạnh phúc chung. Và khung cảnh lồng đèn rực rỡ ở cuối video là một sự lồng ghép tuyệt vời và không thể phù hợp hơn để giới thiệu một doanh nghiệp chuyên về các sản phẩm chiếu sáng như Tenaga.

4. Ocean Skin – Video quảng cáo hay gây ấn tượng bằng tình tiết cường điệu

Thay vì là những video quảng cáo về giới thiệu sản phẩm được làm từ những nguyên liệu chất lượng, cao cấp và tự nhiên như mọi quảng cáo thường thấy của ngành mỹ phẩm thì Ocean Skin đã mang đến một quảng cáo ấn tượng và thú vị hơn để quảng bá sản phẩm của mình. 

Nội dung là một cô gái được hướng dẫn làm thế nào để có làn da đẹp hơn. Cuối cùng, mọi chuyện ngỡ là đùa khi con cá voi phụt thẳng nước bọt vào mặt cô, và một giọng nói vang lên: “Sinh vật phù du làm cho da bạn khỏe và rạng rỡ hơn. Bạn có thể dùng nó hoặc Ocean Skin”. Một quảng cáo rất thô nhưng lại mang đến một hiệu quả khá lớn, thể hiện được sản phẩm của thương hiệu được sử dụng những nguyên liệu tự nhiên. 

5, Selling Pineapple Ice Cream (AIS) – video quảng cáo thu hút 111 triệu lượt xem

Một trong những video quảng cáo hay nhất thế giới mà bạn đáng xem của Quỹ học bổng Sarnrak của AIS với thông điệp” học qua trải nghiệm”. Nội dung được thể hiện qua thông điệp giản dị và đầy nhân văn về câu chuyện giữa 2 mẹ con. Người mẹ không biết làm sao để hướng dẫn con làm việc, nhưng cô biết có thể làm mẫu để con học theo. Và trong mọi chuyện sau này, người con cũng áp dụng cách học quan sát, trải nghiệm để thu nạp kiến thức cho chính mình.

6. Nâng niu bàn chân Việt (Biti’s) – Top quảng cáo “huyền thoại” về tinh thần dân tộc.

“Nâng niu bàn chân Việt” của Bitis là một trong những quảng cáo hay và có nhiều ấn tượng cho người xem. Bằng những phân cảnh ngắn đã tái hiện lại “bước chân” – hay chính hành trình của người Việt từ khi khai thiên lập địa đến nay, nội dung của video khơi gợi thành công sự tự hào, lòng yêu nước trong mỗi người dân. Và đó cũng chính là hướng của thương hiệu giày dép này khi xây dựng thương hiệu: quảng cáo sản phẩm gắn liền với việc tôn vinh các giá trị dân tộc.

7. “Dirty is Good” (OMO) – “cú nổ” chiếm lĩnh thị trường bột giặt châu Á

“Dirty is Good” là một clip quảng cáo truyền tải đến cho khách hàng thông điệp” Lấm bẩn làm điều hay”. Do đó, khách hàng hãy cứ mạnh dạn lấm bẩn, việc làm sạch đã có OMO lo! Chính sự thay đổi này đã không chỉ giúp OMO trở nên khác biệt giữa hàng ngàn đối thủ, mà còn khiến cộng đồng phải thay đổi cách nhìn về việc nuôi trẻ lớn khôn. Nội dung của quảng cáo mà OMO mang đến một giá trị lớn giúp họ gạt bỏ tâm lý e ngại và đón nhận video như một câu chuyện thú vị về cuộc sống để hình ảnh thương hiệu có thể đi sâu vào tâm trí khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

8. Về nhà đón Tết (Neptune) – video quảng cáo sản phẩm Tết đáng nhớ nhất

“Về nhà đón Tết” là một video quảng cáo hay nhất thế giới về một sản phẩm Tết đáng nhớ. Nội dung video sử dụng hình ảnh thân thuộc về gia đình đang chuẩn bị đón Tết. Câu chuyện chạm đến cảm xúc của nhiều người vì bận việc mà không để về đoàn tụ gia đình. Khai thác sâu nỗi nhớ mong, chờ đợi của những người ở nhà, video đã làm bật lên thông điệp “Về nhà đón Tết, gia đình trên hết”. Cũng qua đó, hình ảnh thương hiệu hiện lên tinh tế, vừa giúp khách hàng nhớ đến, vừa không tạo cho họ sự khó chịu khi làm mất đi nội dung của video quảng cáo.

9. Muốn đồ sạch đến Điện máy XANH – top quảng cáo gây sốc bằng sự độc lạ

Đây là một trong những quảng cáo với nội dung độc lạ, mang đến sự độc đáo, mới mẻ cho người xem. Muốn đồ sạch đến Điện Máy Xanh là một quảng cáo khắc sâu “nhận diện thương hiệu”. Với khoảng thời gian ngắn cùng với lối sử dụng nhạc quảng cáo theo xu hướng hài hước cùng với 2 tông màu chủ đạo của thương hiệu là xanh dương và vàng, nhân vật cùng các chuyển động được tối giản và đồng đều hết mức có thể. Mang đến cho người xem những giây phút giải trí vui nhộn và không thể nào quên trong lịch sử quảng cáo khi nội dung thôi thúc khách hàng có hành động mua “ tivi, tủ lạnh” đến ngay với thương hiệu.

10. Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị? (Baemin) – khi triết lý tình yêu trở thành chất liệu quảng cáo tuyệt vời

Ngay khi vừa vào với thị trường Việt, Beamin đã xuất hiện với những video quảng cáo rất ấn tượng và khác biệt. Không chỉ là những nội dung quảng cáo về dịch vụ giao đồ ăn mà những thông điệp của thương hiệu này mang lại luôn gắn liền với cuộc sống và tình yêu thương. “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị” là một video quảng cáo hay vừa nói lên triết lý của người phụ nữ khi chọn người yêu và cách yêu từ đó thể hiện được dịch vụ của thương hiệu mang đến cho khách hàng như một người yêu hoàn hảo đáp ứng được cả hai yếu tố mà bạn cần.

III. Top 10 quảng cáo hay nhất mọi thời đại

1. Nike: Just Do It

Chiến dịch “Just do it” của Nike ra đời với thông điệp vô cùng ý nghĩa. Câu slogan “Just do it” giúp mọi người vực dậy tinh thần, khuyến khích họ hãy đứng lên làm điều mình thích, chẳng cần phải e ngại gì cả, “Cứ làm thôi”.

Xem thêm: Tạp Chí Thời Trang Việt Nam, Tạp Chí Dệt May Và Thời Trang Việt Nam

Đúng với hình ảnh của một thương hiệu trẻ trung, năng động chiến dịch đã khơi dậy tác động mạnh mẽ thúc đẩy những nỗ lực giúp cho bản thân vượt qua giới hạn của chính mình.

2. Coca Cola: Share a Coke

Một chiến dịch quảng cáo ấn tượng tại Úc vào năm 2011 và cho đến hiện nay quảng cáo đó vẫn luôn thu hút sự chú ý. Thương hiệu đã tạo nên một cầu nối giúp họ gắn bó sâu sắc hơn với khách hàng thông qua việc đặt tên của khách hàng lên trên vỏ trai, mang lại tính sở hữu cá nhân của mỗi người. Điều đó khiến khách hàng vô cùng ấn tượng và thích thú. 

Nội dung quảng cáo khá đơn giản nhưng lại rất hiệu quả và khiến cho nhiều người bị mê hoặc bởi nó và hành động mua khi thấy tên mình. 

Quảng cáo thành công hơn nữa khi thương hiệu Coca-Cola gây dựng một lượng lớn nội dung truyền thông bằng cách lựa chọn khách hàng mục tiêu là những người sử dụng mạng xã hội và có thể chia sẻ ảnh và câu chuyện của mình.

Nếu là tín đồ của Coca Cola, Điểm tên 5 chiến dịch truyền thông tạo nên danh dưng ông hoàng quảng cáo CocaCola sẽ thông tin vô cùng hữu ích dành cho bạn.

3. Miller Lite: Great Taste, Less Filling (1974)

Chiến dịch “Great Taste, Less Filling” là khiến “đàn ông thực thụ” muốn uống bia ít cồn hơn, và họ cũng chiến đấu với những quan niệm sai lầm rằng bia ít cồn không bao giờ thực sự là ngon. Bằng phương pháp đấu tranh trực diện, Miller đã thể hiện đặc trưng các mẫu hình nam tính uống bia ít cồn và khẳng định rằng nó có hương vị rất ngon.

4. Always: #LikeaGirl (2015)

Một quảng cáo hay nhất thế giới đáng xem không thể bỏ qua đó chính là Always: #LikeaGirl. 

Chiến dịch bắt đầu với một quảng cáo giải thích sự kỳ thị đằng sau việc chơi thể thao “như một cô gái” – ý muốn nói rằng cách chơi của các cậu bé mới là tốt hay chính xác hơn. Trong phần cuối của quảng cáo, thông điệp của cả chiến dịch đã được thể hiện rất rõ ràng cũng như tạo cảm hứng cho rất nhiều người: Các cô gái hoàn toàn đủ khả năng cũng như rất phù hợp để chơi các môn thể thao, giống như các chàng trai, đặc biệt là ở tuổi dậy thì – một giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với thương hiệu Always và các sản phẩm về phụ nữ của họ.

5. Volkswagen: Think Small (1960)

Chiến dịch quảng cáo “Think Small” của Volkswagen được đánh giá là tiêu chuẩn vàng. Vào thời bấy giờ, người Mỹ rất chuộng tư duy “think big” – nghĩ lớn. Nhưng Volkswagen lại bất ngờ đi ngược lại với phong trào, suy nghĩ khác biệt để tạo ra một kết quả bất ngờ.

Chiến dịch “Think small” của Volkswagen ra đời, đây được mệnh danh là chiến dịch quảng cáo số một của thế kỷ 20, khiến ai ai cũng phải chú ý tới chiếc xe con bọ nhỏ nhắn này.

Điểm mới lạ đã đưa lại thành công cho quảng cáo này. Đây là điển hình của sự “think different” (suy nghĩ khác biệt). Các nhà sản xuất khác mời diễn viên nổi tiếng về để vào vai gia đình đưa nhau đi chơi trên xe với khuôn mặt tươi cười rạng rỡ, còn Volkswagen chỉ tập trung vào chính chiếc xe. Volkswagen làm cho khách hàng hiểu rằng Beetle không chỉ là một chiếc xe trông buồn cười, hơn cả thế nó còn là một cỗ máy được thiết kế tinh vi, gọn nhẹ và tiết kiệm rất nhiều.

6. Google: Year in Search (2017)

Là một quảng cáo hay nhất mọi thời đại khi nó trở nên mạnh mẽ trong suốt 9 năm tồn tại và còn có thể tiếp tục diễn ra. Một sự mạnh mẽ và chân thực đến mức quên rằng nó là một quảng cáo. 

Year in Search là một báo cáo dưới hình thức văn bản về các tìm kiếm phổ biến nhất trên Google trong 12 tháng qua từ năm 2009. Sau đó, Google đã biến hoá những tổng hợp này thành một đoạn video dài ba phút. Kể từ đó, Year in Search đã trở thành một lời nhắc nhở táo bạo hàng năm về mức độ phụ thuộc vào Google về mặt thông tin, tin tức và những sự kiện nổi bật trên toàn thế giới.

7. California Milk Processor Board: Got Milk? (1993)

Nhờ vào chiến dịch “Got Milk?” của California Milk Processor Board, trong năm đó doanh số bán sữa ở California đã tăng 7%. Bằng việc tập trung vào đúng đối tượng mục tiêu, đã mang lại cho thương hiệu này một chiến dịch quảng cáo hay và thành công. 

Thành công của quảng cáo cho thấy không nhất thiết lúc nào chúng ta cũng cần thu hút những khách hàng mới mà việc khiến cho những khách hàng hiện tại hài lòng và sử dụng sản phẩm của bạn nhiều hơn.

8. Anheuser-Busch: Whassup (1999)

Ra đời vào năm 1999, Whassup không chỉ là quảng cáo bia nhận được nhiều giải thưởng danh giá lúc bấy giờ, mà còn có những tác động nhất định đến nền văn hoá nước Mỹ tận những năm sau này.

Nội dung quảng cáo mang đến những hình ảnh trẻ trung, năng động, gần gũi và thân thuộc với cách chào hỏi tinh nghịch giữa các chàng trai với hành động há to miệng và gằn giọng, kéo dài chữ “Whassup”. Video quảng cáo này ngay sau khi được đăng tải đã thu hút được rất nhiều khán giả hưởng ứng với câu nói “Whassup”.

9. Absolut Vodka: The Absolut Bottle

Chiến dịch quảng cáo của Absolut Vodka khán giả bị thách thức, được giải trí, được truyền cảm hứng và thậm chí có thể làm cho họ “ chưa uống đã say “ khi mà họ cố gắng tìm hiểu những bí mật ẩn bên trong. Nghệ thuật được xây dựng trong quảng cáo của Absolut Vodka ngay ở chính chai Absolut và khiến cho khán giả phải tò mò về nó. Một chiêu thức thông minh để kích thích từ thị giác của khách hàng và sau đó từ từ dẫn họ đến việc kích thích vị giác của chính mình.

Quảng cáo xuất hiện với một hình ảnh chai rượu Absolut khổng lồ được đặt ở trung tâm và thông điệp quảng cáo nhỏ, nằm dưới chai rượu. Mỗi một quảng cáo khiến cho công chúng có thể khám phá, liên tưởng và thêm ghi nhớ hình ảnh thương hiệu.

10. KFC: “FCK” (2018)

Vào tháng 2 năm 2018, hoạt động kinh doanh KFC ở Anh gặp phải vấn đề về nguồn nguyên liệu gà bị cạn kiệt. Không phải lúc nào cũng có doanh nghiệp vấp phải cuộc khủng hoảng PR mỉa mai nhất trong lịch sử như thế này, vì vậy khi nó xảy ra, mọi con mắt đều đổ dồn vào phản ứng của doanh nghiệp.

KFC đã tạo ra một quảng cáo hay khi toàn trang trên tờ Metro, tờ báo của Anh, tráo lại 3 chữ cái là tên viết tắt nổi tiếng của thương hiệu mình để nhằm đưa ra một phản ứng cụ thể trong bối cảnh mà họ bị thiếu sản phẩm. Quảng cáo mô tả một xô KFC có nội dung “FCK” – như muốn nói, “FCK, điều này thật đáng xấu hổ.” là một sự thừa nhận rằng lời xin lỗi cần phải vừa chân thành vừa không quá nghiêm trọng, một sự cân bằng khó tìm thấy đối với những thương hiệu lớn.

Hy vọng qua top 20 quảng cáo hay nhất thế giới mà chúng tôi đưa đến sẽ giúp bạn có một cái nhìn mở rộng hơn về các loại hình thức quảng cáo cũng như về những câu chuyện hay thông điệp của các thương hiệu thành công. Mọi quảng cáo đều được tạo ra với mục đích quảng bá sản phẩm và thương hiệu với nhiều giá trị cảm xúc khác nhau nhưng cuối cùng đều là cùng gắn liền cảm xúc của mọi người với nhau và mang đến sự lan tỏa rộng lớn.