Tính tỷ lệ phần trăm trong excel

     
post-promotion-placement#checkSidebarAdDisplayCondition" data-controller="sticky-ad post-promotion-placement ">
Read Time:13 minsLanguages:url-selector#selectionChanged" data-controller="url-selector">Englishالعربية/عربيEspañolMagyarBahasa IndonesiaMelayuPусскийукраїнська моваTiếng Việt

Vietnamese (Tiếng Việt) translation by Nguyễn Thành Phúc (you can also view the original English article)


Nếu bạn cần tính toán tỷ lệ phần trăm, bạn sẽ hạnh phúc khi biết rằng Excel có những công cụ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Bạn có thể sử dụng Excel để tính toán tỷ lệ phần trăm tăng hoặc giảm để theo dõi kết quả kinh doanh của bạn mỗi tháng. Cho dù đó là chi phí tăng hoặc tỷ lệ phần trăm bán hàng thay đổi từ tháng này qua tháng khác, bạn muốn giữ vững vị trí doanh số dẫn đầu của bạn. Excel có thể giúp bạn thực hiện điều đó.

Bạn đang xem: Tính tỷ lệ phần trăm trong excel

Bạn sẽ cũng tìm hiểu cách tính toán tỷ lệ phần trăm nâng cao bằng cách sử dụng tính điểm trung bình, cũng như khám phá cách tìm cách sắp xếp tỷ lệ phần trăm, những ví dụ liên quan mà bạn có thể áp dụng cho những trường hợp sử dụng khác nhau.

Trong bài viết này, tìm hiểu cách tính toán tỷ lệ phần trăm trong Excel từng bước trong quy trình làm việc. Hãy nhìn vào một số hàm, chức năng về tính toán phần trăm trên Excel và mẹo sử dụng bảng thống kê kinh doanh và bảng điểm của trường học.

Bạn sẽ đi qua những kỹ thuật cần thiết để làm việc với tỷ lệ phần trăm trong Excel.

Video hướng dẫn

Hãy xem qua video hướng dẫn hoàn chỉnh ở trên hoặc thực hiện từng bước theo hướng dẫn bằng văn bản bên dưới. Trước tiên, tải tập tin nguồn miễn phí: Excel percentages worksheets. Chúng ta sẽ sử dụng chúng để thực hiện trong suốt bài thực hành hướng dẫn này.


*


1. Nhập dữ liệu ban đầu vào Excel

Nhập dữ liệu như sau vào (hoặc bắt đầu tải về tập tin "percentages.xlsx" chứa trong tập tin nguồn trong bài hướng dẫn). Bảng tính này dành cho Expenses - phí tổn bán hàng. Sau nữa, chúng ta sẽ sử dụng bảng tính Grades - điểm số.

*
*
*
Bảng tính dữ liệu tỷ lệ phần trăm trên Excel

2. Tính toán tăng tỷ lệ phần trăm

Giả sử, bạn dự đoán rằng chi phí của năm sau sẽ cao hơn 8%, vì vậy, bạn muốn xem chúng thế nào.

Trước khi viết công thức bất kỳ nào, điều hữu ích để biết rằng Excel đủ linh hoạt để tính toán theo cùng một cách cho dù bạn nhập tỷ lệ phần trăm với một dấu hiệu phần trăm (như 20%) hoặc một số thập phân (như 0.2 hoặc chỉ là .2). Với Excel, ký hiệu phần trăm chỉ là một định dạng.

Chúng tôi muốn hiển thị tất cả số tiền được ước lượng, không chỉ là sự gia tăng.

Bước 1

Ở ô A18, gõ With 8% increase. Vì chúng ta có số lẫn lộn với văn bản nên Excel sẽ xem toàn bộ ô còn lại là văn bản.

Bước 2

Nhấn Tab, sau đó trong ô B18, và nhập công thức =B17 * 1.08

Ngoài ra, bạn có thể nhập công thức này bằng tay: =B17*108%

Số tiền là 71,675, như được hiển thị bên dưới:

*
*
*
Tính tăng tỷ lệ phần trăm trong Excel

3. Tính toán giảm tỷ lệ phần trăm

Có lẽ bạn nghĩ rằng chi phí của bạn sẽ giảm 8 phần trăm. Để xem những con số này, các công thức là tương tự nhau. Bắt đầu bằng cách hiển thị tổng cộng, số tiền thấp hơn, không phải là giảm.

Bước 1

Trong ô A19, nhập With 8% decrease.

Bước 2

Nhấn Tab, sau đó trong ô B19, nhập công thức này: =B17 * .92

Ngoài ra, bạn có thể nhập công thức bằng cách này: = B17* 92%

Số tiền là 61,057.

*
*
*
Tính toán giảm tỷ lệ phần trăm trong Excel

Bước 3

Nếu bạn muốn thêm một chút linh hoạt trong việc thay đổi tỷ lệ phần trăm mà bạn nghĩ rằng các chi phí sẽ tăng hay giảm, bạn có thể nhập công thức bằng cách này:

Để tăng 8%, nhập công thức này trong ô B18: =B17 + B17 * 0.08

Bước 4

Để giảm 8%, nhập công thức này trong ô B19: =B17 – B17 * 0.08

Với các công thức này, đơn giản bạn có thể thay đổi từ .08 thành số khác để có được một kết quả mới từ tỷ lệ phần trăm khác.

4. Cách tính toán tỷ lệ phần trăm số tiền

Bây giờ thực hiện thông qua hàm Excel cho tính tỷ lệ phần trăm số tiền. Nếu bạn muốn xem 8% số tiền riêng của mình, không hoàn toàn mới? Để thực hiện điều đó, nhân tổng số tiền trong B17 bằng 8 phần trăm.

Bước 1

Trong ô A20, nhập 8% of total.

Bước 2

Nhấn Tab, sau đó trong ô B20 nhập công thức: =B17 * 0.08

Ngoài ra, bạn có thể nhập công thức bằng cách này: =B17 * 8%

Số tiền là 5,309.

*
*
*
Tính tổng tỷ lệ phần trăm trong Excel.

5. Thực hiện điều chỉnh mà không cần viết lại công thức

Nếu bạn muốn thay đổi tỷ lệ phần trăm mà không cần phải viết lại công thức, hãy đặt tỷ lệ phần trăm trong ô. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách nhập vào dòng tiêu đề.

Bước 1

Trong ô A22, nhập Adjustment. Nhấn Enter.

Bước 2

Trong ô A23, nhập Higher total. Nhấn Enter.

Bước 3

Trong ô A24, nhập Lower total. Nhấn Enter.

Bảng tính trông giống như thế này:

*
*
*
Excel sheet với dòng tiêu đề bổ sung

Bây giờ, nhập phần trăm và công thức bên phải tiêu đề.

Bước 4

Ở ô B22, nhập 8%. Nhập Enter.

Bước 5

Trong ô B23, nhập công thức này để tính tổng thêm 8% khác: =B17 + B17 * B22

Bước 6

Trong ô B24, nhập công thức này để tính tổng số ít hơn 8%: = B17 * (100% - B22)

Khi bạn gõ 8% trong B22, Excel tự động định dạng ô là phần trăm. Nếu bạn nhập.08 hoặc 0,08, Excel sẽ để lại giống như vậy. Bạn luôn luôn có thể định dạng phần trăm sau bằng cách nhấp vào nút Percent Style trên Ribbon:

*
*
*
Nút Percent Style trên Excel và hiệu ứng

Mẹo: Bạn cũng có thể định dạng phần trăm các con số với Percent Style bằng cách sử dụng phím tắt: nhấn Ctrl + Shift + % trong Windows hoặc Command + Shift + % trên Mac.

6. Thay đổi tỷ lệ phần trăm

Bạn cũng có thể muốn tính toán phần trăm thay đổi từ tháng này đến tháng tiếp theo. Điều đó chỉ ra chi phí đang lên hoặc xuống. Vì vậy, hãy thực hiện dọc xuống cột C.

Nguyên tắc chung để tính toán thay đổi tỷ lệ phần trăm là:

=(giá trị mới - giá trị cũ) / giá trị mới

Vì tháng Giêng là tháng đầu tiên, nó không thay đổi tỷ lệ phần trăm. Thay đổi đầu tiên sẽ là từ tháng một tới tháng hai, và chúng ta sẽ đặt con số bên cạnh tháng hai.

Bước 1

Đầu tiên để thay đổi tính toán phần trăm, nhập công thức Excel trong ô C5: =(B5-B4)/B5

Bước 2

Excel sẽ hiển thị số thập phân, do đó nhấp vào nút Percent Style trên Ribbon (hoặc sử dụng các phím tắt đề cập trên) để định dạng phần trăm.

*
*
*
Nút Percent Style trên Excel để thay đổi phần trăm.

Bây giờ, chúng ta biết những thay đổi phần trăm từ tháng một qua tháng hai, chúng ta có thể dùng hàm AutoFill tự động điền xuống cột C để hiển thị phần trăm còn lại thay đổi cho cả năm.

Bước 3

Cuộn con trỏ qua dấu chấm ở góc dưới bên phải của ô hiển thị -7%.

*
*
*
Excel AutoFill dot

Bước 4

Khi con trỏ chuột trở thành chữ thập, nhấp đúp vào.

Nếu bạn không quen với tính năng AutoFill, hãy xem những kỹ thuật trên các bài viết của tôi về Excel:

Bước 5

Nhấp vào ô B3 (tiêu đề “Amount”)

Bước 6

Đặt con trỏ chuột vào AutoFill dot và kéo ô bên phải, vào ô C3. Nhân đôi tiêu đề, kể cả định dạng.

Bước 7

Trong ô C3, nhập % Change, thay thế văn bản đã có.

*
*
*
Tất cả những phần trăm thay đổi đã được tính.

Xem thêm: Nhìn Người Mình Yêu Hạnh Phúc Bên Người Khác, Phải Yêu Anh Bao Nhiêu Mới Đủ

7. Tính tổng cộng phần trăm

Kỹ thuật cuối cùng trên sheet này là tìm tổng phần trăm cho mỗi tháng. Để tính tổng phần trăm, hãy tưởng tượng, một biểu đồ hình tròn, mỗi tháng là một phần, và tất cả các phần cộng lại 100%.

Cho dù trên Excel hoặc bút chì và giấy, cách tính toán tỷ lệ phần trăm của tổng số là thực hiện phép chia đơn giản:

Số thành phần /tổng cộng

và định dạng là phần trăm

Trong ví dụ này, chúng ta lấy tổng cộng chia cho mỗi tháng ở cột B.

Bước 1

Bấm vào ô C3 và AutoFill một ô tới ô D3.

Bước 2

Thay đổi ô D3  % of Total.

Bước 3

Trong ô D4, nhập công thức =B4/B17 nhưng đừng nhấn Enter.

Bước 4

Trước khi nhập công thức, chúng ta muốn chắc chắn AutoFill không bị lỗi. Vì chúng ta sẽ sử dụng AutoFill trên cột xuống, mẫu số giờ là ô B17, không nên thay đổi. Nếu các con số từ tháng hai đến tháng 12 sẽ bị sai.

Chắc chắn con trỏ văn bản vẫn còn trong công thức, mẫu số trên ô "B17".

Bước 5

Nhấn phím F4 (trên máy Mac, bấm Fn + F4).

Chèn dấu hiệu đồng đô la trước cột và dòng, biến mẫu thành $B$17. $B nghĩa là cột B sẽ không tăng thành cột C, ...và $17 có nghĩa là dòng sẽ không tăng lên $18, vv.

Bước 6

Đảm bảo công thức phần trăm trong excel bây giờ là: =B4/$B$17.

*
*
*
Công thức tổng phần trăm

Bước 7

Bây giờ, chúng ta có thể nhập và sử dụng AutoFill.

Bấm Ctrl + Enter (trên máy Mac, nhấn Command + ↩) để nhập công thức mà không cần di chuyển con trỏ xuống dòng tiếp theo.

Bước 8

Nhấp vào nút Percent Style trên ribbon hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + Shift + % (Command + Shift + %).

Bước 9

Cuộn con trỏ chuột qua AutoFill dot ở góc dưới bên phải D4.

Bước 10

Khi con trỏ trở thành dấu thập, nhấp đúp để tự động điền công thức xuống phía dưới.

Bây giờ, mỗi tháng sẽ hiển thị tổng số phần trăm.

*
*
*
Trường tổng số phần trăm

8. Xếp hạng phần trăm

Xếp hạng những con số bằng phần trăm là một kỹ thuật thống kê. Có lẽ, Bạn quen thuộc với nó ở trường học: bạn và bạn cùng lớp có lớp điểm trung bình, mỗi bạn đều được đánh giá xếp hạng. Điểm càng cao thì tỷ lệ phần trăm càng cao.

Danh sách những con số (điểm số, chẳng hạn) được sắp xếp trong các ô mà Excel gọi là một dãy số. Không có gì đặc biệt về một dãy số và bạn không cần phải xác định nó. Đó là những gì Excel sắp xếp các ô mà bạn đặt vào công thức.

Excel có hai hàm chức năng cho xếp hạng tỷ lệ phần trăm. Một hàm bao gồm bắt đầu và kết thúc những con số trong dãy số và hàm còn lại thì không.

Hãy nhìn vào tab thứ hai trong bảng tính: Grades.

*
*
*
Xếp hạng phần trăm trên Excel - Bảng tính điểm

Danh sách này hiển thị 35 điểm số trung bình, được sắp xếp theo thứ tự tăng dần: Điều đầu tiên, chúng ta muốn làm là tìm xếp hạng phần trăm cho mỗi người. Để thực hiện, chúng ta sử dụng hàm chức năng =PERCENTRANK.INC. Phần "INC" là hàm chức năng có nghĩa là "bao gồm", điểm đầu tiên và cuối cùng trong danh sách. Nếu bạn muốn loại bỏ con số đầu và cuối trong dãy số, bạn nên sử dụng hàm chức năng

Hàm chức năng phải hai tham số bắt buộc và cú pháp: =PERCENTRANK.INC(array, entry)

array là dãy các ô có chứa danh sách (trong ví dụ này, nó là B3:B37) entry là bất kỳ số hoặc ô trong danh sách

Bước 1

Nhấp vào ô C3, số đầu tiên trong danh sách.

Bước 2

Bắt đầu gõ công thức này, nhưng không nhấn Enter: =PERCENTRANK.INC(B3:B37

Bước 3

Sự sắp xếp này cần phải được tham chiếu tuyệt đối để chúng ta có thể AutoFill phía dưới.

Nhấn F4 (trên máy Mac, bấm Fn + F4) để chèn dấu hiệu đồng đô la.

Công thức nên giống như thế này: =PERCENTRANK.INC($B$3:$B$37

Bước 4

Dọc xuống theo cột C, chúng ta muốn biết thứ hạng phần trăm ở cột B.

Nhấp vào B3, sau đó đóng dấu ngoặc đơn.

Công thức bây giờ là thế này: =PERCENTRANK.INC($B$3:$B$37,B3)

*
*
*
Hàm chức năng Percentrank trên Excel 

Bây giờ, chúng ta có thể điền và định dạng những con số.

Bước 5

Nếu cần thiết, nhấp lại ô C3 để chọn nó.

Bước 6

Double-click vào AutoFill dot trên C3. Việc đó sẽ tự động điền dọc xuống cột.

Bước 7

Trên Ribbon, nhấp vào nút Percent Style để định dạng cột như tỷ lệ phần trăm. Bây giờ, bạn sẽ thấy kết quả đã được hoàn thành:

*
*
*
Hàm chức năng Percentrank trên Excel đã điền và định dạng

Vì vậy, nếu bạn đã có điểm cao và GPA của bạn là 3,98, bạn sẽ nói rằng bạn xếp hạng 94th trong danh sách.

9. Tìm phân vị

Bạn cũng có thể tìm phân vị trực tiếp, bằng cách sử dụng hàm PERCENTILE. Với hàm chức năng này, bạn nhập một xếp hạng phần trăm, và nó sẽ trả lại một số từ danh sách xếp hạng tương ứng. Nếu chính xác, con số mà bạn muốn không liệt kê, Excel sẽ tự ý thêm kết quả và trả về con số "nên" được liệt kê.

Khi nào bạn sử dụng hàm này? Giả sử rằng bạn có kế hoạch áp dụng cho một chương trình tốt nghiệp, và chỉ chấp nhận các sinh viên có điểm số thứ 60th hoặc cao hơn trong danh sách. Vì vậy, bạn muốn biết GPA nào là chính xác 60%. Nhìn vào danh sách này, chúng ta có thể thấy 3,22 là 59% và 3.25 là 62%, do đó, chúng ta có thể sử dụng hàm =PERCENTILE.INC để tìm câu trả lời.

Cú pháp là: =PERCENTILE.INC(array, percent rank)

array là sự sắp xếp các ô có chứa danh sách (giống như ví dụ trước, B3:B37) rank là một tỷ lệ phần trăm (hoặc một số thập phân, và giữa số 0 và 1)

Cũng giống như với các hàm xếp hạng phần trăm, bạn có thể sử dụng =PERCENTILE.EXC để loại trừ các mục đầu tiên và cuối cùng trong dãy, nhưng đó không phải là những gì chúng ta muốn trong ví dụ này.

Bước 1

Nhấp vào B39, bên dưới danh sách.

Bước 2

Nhập vào công thức này: =PERCENTILE.INC(B3:B37,60%)

Vì chúng ta không tự động điền công thức này, do đó, không cần tạo dãy tham chiếu tuyệt đối.

Bước 3

Trên Ribbon, nhấn vào nút Decrease Decimal một lần, để làm tròn số đến hai chữ số thập phân.

Kết quả trong dãy này, 3,23 GPA là 60th. Bây giờ bạn đã biết được những điểm bạn cần chấp nhận vào chương trình.

*
*
*
Hàm thống kê kết quả

Kết luận

Tính tỷ lệ phần trăm không phức tạp, và việc tính toán trên Excel bằng cách sử dụng quy tắc tương tự của toán học như với bút chì và giấy. Excel cũng tuân thủ tiêu chuẩn tính toán khi bạn thực hiện phép tính cộng, phép trừ và phép nhân trong một công thức:

Dấu ngoặc đơn - Parentheses Số mũ - Exponents Phép nhân - Multiplication Phép chia - Division Phép cộng - Addition Phép trừ - Subtraction

Tôi luôn nhớ quy tắc nhân chia trước cộng trừ sau với cụm từ Please Excuse MDear Aunt Sally.