Đời quá ngắn thương nhau còn chưa đủ

     

Đời ngắn lắm cầm tay nhau chưa đủNói làm chi lời chia cách vực sâu,Hắt hơi thở là tạ từ cuộc lữDẫu muốn tìm, chẳng dễ gặp nhau đâu!

Ngày ngắn lắm chưa cười đêm đã xuốngSao ta hoài ước muốn chuyện.. sương tan,Sao chỉ thấy ngày mai là hạnh phúcCòn Bây Giờ, để phai úa thời gian?

Em dẫu biết đời chẳng chi thường tạiSao vẫn buồn ngây dại giữa hư hao.Khi sân khấu tấm màn nhung khép lạiKiếp huy hoàng, lộng lẫy.. cũng chiêm bao.

Bạn đang xem: Đời quá ngắn thương nhau còn chưa đủ

Đời ngắn ngủi sao lời thương chưa nói?Ngại ngần chi, người đang rủ nhau đi.Ai khóc ngất tiễn ai vào mộ địaBởi niềm thương dấu nhẹm lúc đương thì…

Đời quá ngắn thương nhau còn chưa đủBận lòng chi bao oán hận bâng quơ..Ta cười bóng trong gương cười trở lạiLòng yêu thương thành biển rộng vô bờ.

__(())__Nam Mô A Di Đà Phật._____________________________________Vô thường - Thầy Thích Trí Thoát

cầm tay cuộc sống con người đời thương yêu cười từ bi tự tại buông xả biển đêm ngày sương hạnh phúc
3 notes

3 notes
Feb 19th, 2017

*

SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNGMở Tâm ra trọn với người

Cho tình thương nở.. đẹp ngời đóa sen.

Mở lòng với lạ cùng quen

Cơn mưa Từ ái nhẹ len vào hồn.

Bình minh rồi lại hoàng hôn

Sống chan hòa… chớ để buồn một ai.

Cho, cho đến tuổi đời phai

Mỉm cười đã sống không hoài kiếp ni.

Trải lòng Hỷ, Xả, Từ, Bi

Đường về cố quận cùng đi dập dìu ..

Sẽ không buồn những buổi chiều

Khi mình đã Sống rất nhiều ban mai.

-Thích Tánh Tuệ

từ bi yêu thương Thích Tánh Tuệ cuộc sống con người hạnh phúc hoàng hôn sen cười từ bi hỷ xả chiều ban mai vô thường
*

Nếu như trong lòng mệt mỏi, hãy thử nhìn đời từ hướng khác

Cuộc sống vốn không như mơ, có nhiều thứ sẽ chẳng được như ý muốn. Đừng buông xuôi, đừng chán nản, hãy xoay ở một góc độ khác nhìn xem sao, nở một nụ cười, đời thanh thản…

Khi lòng cảm thấy mệt hãy nghỉ ngơi một chút, cẩn thận suy nghĩ:

Cuộc sống luôn là như vậy, không thể lúc nào cũng làm thỏa mãn mọi người và mọi người làm thỏa mãn mình. Nhưng chúng ta vẫn phải sống một cách nhiệt huyết.

Cả đời một người, có rất nhiều thứ đáng trân trọng, đừng vì một thứ không hài lòng mà nản chí.

Ít so đo một chút, bạn sẽ vui vẻ một chút!

Cuộc sống vốn là đơn giản, lòng yên tĩnh thì sẽ được bình thản:

Bất cứ điều gì trên đời này đều có hạn độ, vượt quá hạn độ sẽ thường bị sai lầm.

Chúng ta nên khẳng định chính mình, cố gắng trong khả năng của mình, còn lại hãy an tâm giao phó cho ông trời!

Thứ cần đạt được thì đừng bỏ qua, thứ nên bỏ đi thì đừng nắm giữ:

Quan tâm quá nhiều sẽ khiến niềm vui thú trong cuộc đời giảm đi một nửa, xem nhẹ một chút sẽ bình thường trở lại. Chấp trước, dính mắc là một loại gánh nặng, thậm chí là một loại khổ sở.

So đo, tính toán quá nhiều sẽ trở thành một loại ràng buộc, mất phương hướng quá lâu là một loại thống khổ.

Đừng vì một lần thất bại mà khóc mãi, cuộc đời vốn nhấp nhô, gập ghềnh. Con trai dưới biển không bị thương sao có thể có viên ngọc óng ánh mê người?

Mọi thứ không cần quá khắt khe, cần đến nó sẽ tự đến!:

Gặp chuyện không cần phải “nhíu mày”, nở nụ cười là cười được!

Kết quả đừng quá cưỡng cầu, làm được là ổn rồi!

Buông tha là dùng tâm khoan dung độ lượng để đối đãi với cuộc sống.

Nếu như cảm thấy mệt rồi, đừng ngại đổi góc nhìn! Nó sẽ cho bạn một lần nữa thể nghiệm cuộc đời mình!

Nguồn: Theo Daikynguyenvn

cuộc sống đời con người hướng kết quả cầu buông xả từ bi trí tuệ tự tại nghiệp duyên gia đình xã hội thương yêu
5 notes
*

YÊU THƯƠNG AI LÀ PHẢI LÀM CHO NGƯỜI TA BỚT KHỔ !!!Từ ngàn xưa đến nay, tình yêu luôn là mối quan tâm của con người và ngàn năm sau vẫn vậy. Tuy nhiên, yêu thương thế nào để có hạnh phúc dài lâu thì không phải người nào cũng hiểu. Ngẫm những lời Phật dạy dưới đây có thể giúp bạn chọn cho mình một cuộc sống hạnh phúc.Phật dạy rằng: “Có hiểu mới có thương. Tình yêu phải được xây dựng trên cơ sở của sự hiểu biết”. Trong đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ. Không hiểu, không thể thương yêu sâu sắc. Không hiểu, không thể thương yêu đích thực. Hiểu chính là nền tảng của tình thương yêu.Mỗi con người đều có những nỗi niềm, những khổ đau, bức xúc riêng, nếu không hiểu, sẽ không thương mà giận hờn, trách móc. Không hiểu, tình thương của mình sẽ làm người khác ngột ngạt. Không hiểu, sẽ làm người mình thương đau khổ suốt đời. Trong cõi đời này, nhân danh tình thương, người ta làm khổ nhau.

Chuyện đó vẫn thường xảy ra. Được hiểu và được thương vốn là một nhu cầu muôn đời của con người. Nhiều người thường cảm thấy không ai hiểu mình. Họ “đói” thương, “đói” hiểu. Họ thơ thẩn, lang thang trong cuộc đời tìm người hiểu mình, thương mình. Gặp được người hiểu mình, thương mình là may mắn lớn của cuộc đời. Tình yêu nảy nở, lớn lên từ đó.Vậy nên, “có hiểu mới có thương” là nguyên tắc chọn người yêu, chọn chồng/vợ theo quan điểm Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu đến đâu nhưng không hiểu mình sẽ làm mình khổ suốt đời. Hôn nhân có thể mở ra những con đường hoa hồng, nhưng cũng có thể mở ra cánh cửa tù ngục. Chọn vợ, chọn chồng là một sự mạo hiểm lớn. Hãy cẩn thận, nếu không muốn chọn án tù chung thân cho cuộc đời mình. Vì vậy, chọn người hiểu và thương mình – hãy nhớ – đó là nguyên tắc tìm người tri kỷ trong cuộc đời.Phải đủ bốn yếu tố “từ, bi, hỉ, xả”.Phật dạy về tình yêu rất sâu sắc. Tình yêu phải hội tụ đủ bốn yếu tố: từ, bi, hỉ, xả.“Từ” là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu thương không phải là vấn đề hưởng thụ, yêu thương là hiến tặng. Tình thương mà không đem đến hạnh phúc cho người yêu không phải là tình thương đích thực. Yêu mà làm khổ nhau không phải tình yêu. Có những người yêu nhau, ngày nào cũng khổ, đó là tình yêu hệ luỵ, chỉ mang tới sự khổ đau. Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa là làm cho người ta hạnh phúc, mỗi ngày.“Bi” là khả năng người ta lấy cái khổ ra khỏi mình. Mình đã khổ, người ta làm cho thêm khổ, đó không thể là tình yêu đích thực. Còn gì cho nhau nếu chỉ có khổ đau tuyệt vọng. Người yêu mình phải là người biết sẻ chia, biết xoa dịu, làm vơi bớt nỗi khổ của mình trong cuộc đời.Như vậy, “từ bi” theo Phật dạy là khả năng đem lại hạnh phúc cho nhau. Yêu thương ai là phải làm cho người ta bớt khổ. Nếu không, chỉ là đam mê, say đắm nhất thời, không phải là tình yêu thương đích thực. “Từ bi” trong tình yêu không phải tự dưng mà có. Phải học, phải “tu tập”. Cần nhiều thời gian để quan sát, để lắng nghe, để thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của người yêu, để giúp người ta vượt qua, tháo gỡ, bớt khổ đau, thêm hạnh phúc.“Hỉ” là niềm vui, tình yêu chân thật phải làm cho cả hai đều vui. Dấu ấn của tình yêu đích thực là niềm vui. Càng yêu, càng vui, niềm vui lớn, cả gia đình cùng hạnh phúc. Cuộc nhân duyên như thế là thành công.“Xả” là không phân biệt, kì thị trong tình yêu. Mình yêu ai, hạnh phúc của người ta là của mình, khó khăn của người ta là của mình, khổ đau của người ta là của mình. Không thể nói đây là vấn đề của em/ anh, em/ anh ráng chịu. Khi yêu, hai người không phải là hai thực thể riêng biệt nữa, hạnh phúc khổ đau không còn là vấn đề cá nhân. Tất cả những gì mình phải làm coi đó là vấn đề của hai người, chuyển hoá nỗi khổ đau, làm lớn thêm hạnh phúc.Phật dạy rằng: “Có hiểu mới có thương”.————Nguồn: Sưu tầm

yêu thương từ bi hỷ xả buông tu học tự tại tu hành khổ nghiệp chướng duyên đam mê hạnh phúc cuộc sống con người tình
8 notes
*

TÔI ĐÃ HỌC ĐƯỢC TỪ CUỘC SỐNG
- Tôi đã học được từ cuộc sống : Tôi không thể bắt người khác yêu mến mình, tất cả những điều tôi có thể làm là cố gắng trở thành một người đáng được yêu mến.- Tôi đã học được từ cuộc sống : Tôi có thể đúng khi giận giữ ai đó nhưng không thể chấp nhận bất cứ lý do nào cho việc tôi biến thành một kẻ tàn nhẫn với người khác.- Tôi đã học được từ cuộc sống : Cho dù bạn bè tôi tốt như thế nào cũng sẽ có lúc họ làm tôi bị tổn thương và tôi phải biết tha thứ cho điều đó.- Tôi đã học được từ cuộc sống : Trước khi muốn tha thứ cho người khác,tôi phải tập tha thứ cho chính bản thân mình.- Tôi đã học được từ cuộc sống : Khi một người không yêu mến tôi như tôi mong muốn,không có nghĩa là họ không yêu mến tôi hết lòng.- Tôi đã học được từ cuộc sống : Mình phải mất nhiều năm để tạo lòng tin nơi người khác nhưng lại có thể đánh mất nó chỉ trong một giây.- Tôi đã học được từ cuộc sống : tôi phải luôn cẩn trọng vì những lỗi lầm tôi gây ra trong một khoảnh khắc, có thể làm tôi hối hận cả một đời…!!!

- st

cuộc sống con người tu hành tu học buông xả từ bi trí tuệ nghiệp chướng duyên yêu thương khoảnh khắc hối hận đời
5 notes
*

SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG
Mở Tâm ra trọn với người

Cho tình thương nở.. đẹp ngời đóa sen.

Mở lòng với lạ cùng quen

Cơn mưa Từ ái nhẹ len vào hồn.

Bình minh rồi lại hoàng hôn

Sống chan hòa… chớ để buồn một ai.

Cho, cho đến tuổi đời phai

Mỉm cười đã sống không hoài kiếp ni.

Trải lòng Hỷ, Xả, Từ, Bi

Đường về cố quận cùng đi dập dìu ..

Sẽ không buồn những buổi chiều

Khi mình đã Sống rất nhiều ban mai.

-Thích Tánh Tuệ

cuộc sống con người ban mai yêu thương cười vô thường tâm bình an Đức Phật dạy
TU LÀ CỘI PHÚC

Quyết lòng học hạnh Thánh HiềnThôi gây chi chuyện ưu phiền cho nhauBởi đời tan hợp bể dâuDẫu trăm năm, chẳng vẹn câu miên trường ?

Luôn sống hoan hỷ yêu thươngCho tâm từ ái liễu tường Từ BiLòng thành Bụt sẽ chứng triĐể ta cùng bạn thị phi… chẳng màng

Lục hòa Bụt dạy rõ ràngHành đi rồi sẽ nhận ngàn yêu thươngCõi đời vốn dĩ vô thườngNên đừng đắm đuối mộng trường thế gian

Hãy cùng tu tập… bình anRồi lòng chẳng vướng… chẳng mang muộn phiềnThân tâm tự tại như nhiênĐể ta với bạn… viễn miên nụ cười

Tu là cội phúc cho ngườiTu rồi nở đóa vô ưu cõi lòngCho tâm hòa với sắc khôngCùng nhau an lạc giữa dòng thị phi.♡♡

- Đỗ Đình Thắng

cuộc sống con người như nhiên an lạc thị phi tu tập bình an thân vô ưu sắc không từ bi trí tuệ yêu thương
7 notes
10 ĐIỀU CẦN NHỚ ĐỂ CÓ CUỘC SỐNG AN YÊN
1. Lòng từ bi sẽ dập tắt những hận thù.

2. Hãy mang niềm vui, hạnh phúc đến cho người khác và hãy xoa dịu những nỗi khổ của họ!

3. Nếu chúng ta không có lòng từ bi, thì chúng ta đã sống một đời uổng phí.

4. Chúng ta sẽ hạnh phúc hơn khi mang lại hạnh phúc cho người khác.

5. Thấu hiểu, thông cảm và tha thứ sẽ làm cho ta cảm thấy thoải mái, thanh thản hơn!

6. Chỉ có lòng từ bi mới có thể mang lại cho bạn hạnh phúc thực sự!

7. Đừng giữ lại cơn giận dữ của mình, nó có thể phá hủy tất cả mọi cố gắng, nỗ lực của bạn!

8. Đừng chú ý nhiều tới lỗi lầm của người khác, vì bạn sẽ thiếu rộng lượng và lãng phí thời gian.

9. Bạn nghĩ về người khác ra sao thì bạn sẽ trở nên như thế!

10. Người khôn ngoan nghĩ rằng mỗi ngày đều có ý nghĩa và quý giá, nên anh ta sẽ cố gắng làm việc tốt và giàu ý nghĩa!

- Sưu tầm

từ bi trí tuệ cuộc sống con người lỗi lầm trần gian hạnh phúc yêu thương khổ thanh
1 note
HẠNH BỐ THÍ
Chắp tay con hỏi Phật ơiNgười ta giàu thế là do nhân gì?Phật cười khuôn mặt từ biBố thí, làm phước nhân này giàu sang.

Nhưng mà số con bần hànCủa đâu mà có cưu mang cho người?Phật vẫn khuôn mặt tươi cườiNhưng con có sẵn bảy điều như sau:

Nhan thí - nụ cười cho nhauDù thương, dù ghét trao nhau tấm lòng.Ngôn thí - ái ngữ sạch trongLời hay ý đẹp cho đời thêm tươi.

Tâm thí - lòng biết ơn ngườiTrải tâm hoà ái yêu thương người thù.Nhãn thí - ánh mắt hiền từNhìn thẳng không động tâm từ yêu thương.

Thân thí - hành động hiền lươngNhặt mảnh chai vụn bên đường con đi.Toạ thí - nhường đường khi điChỗ con ngồi đó có khi người cần.

Phòng thí - bao dung ân cầnTha thứ cho kẻ bao lần lầm than.Cho người cảm giác bình anLuôn được vui vẻ khi nhìn thấy con.

cuộc sống con người bố thí thân khỏe tâm an yêu thương bao dung tu học tu hành từ bi trí tuệ tự tại buông xả lòng ái ngữ ngôn DucPhatday.vn
1 note
PHƯỚC ĐỨC

Muốn có phước thì tự mình phải tạoTừ việc làm đến lời nói hiền lươngTrong thâm tâm không thủ đoạn so lườngMỗi hành động phải chánh chơn ngay thẳng.

Trong cuộc sống không có gì chắc chắnĐời vô thường có gì mãi của ta?Ai cần gì thì cứ mãi cho raĐừng sợ hết những thứ đồ giả tạm.

Nếu có sợ nên sợ không chất xámKhông nghĩa nhân không đạo đức tình ngườiThiếu lương tâm làm thiên hạ chê cườiĐó mới đáng là điều cần phải sợ.

Nếu ai hiểu cuộc đời là tạm bợChết mang theo chỉ có tội phước thôiNgay bây giờ đừng ảo tưởng xa xôiLo làm phước để yên vui hiện tại.

Phước dư lại nó sẽ theo ta mãiKhông một ai có thể cướp của mìnhPhải siêng năng làm cho phước phát sinhĐừng sống ác đừng tự làm tổn phước!

Người có phước mọi ước mơ đều đượcGiữa cuộc đời dễ thành tựu công danhVừa giàu sang vừa xuất chúng thạnh hànhNếu có đức lại càng thêm hạnh phúc.

phước đức cuộc sống con người bình an tâm buông tự tại từ bi ước mơ sinh đời tình thương gia đình tu học tu hành an lạc DucPhatday.vn
3 notes
Hồn Ma Nhà Ðạo Sĩ - Truyện Cổ Phật Giáo Nhật Bản——————————-Nam Mô A Di Ðà Phật.

Vị sư già đứng đó đã lâu nhưng chẳng ai để ý đến ông cả. Ðó là vị sư mình hạc, xương mai, khuôn mặc gầy gò, vàng bệch nhưng luôn luôn tươi cười, biểu lộ đức từ bi, bác ái.

Cách mấy bước, gần đó là một nhà kiếm sĩ. Chàng ta cao lớn nhưng người khô đé . Nét mặt khắt khổ nhưng không giống vẻ khắc khổ của nhà tu. Ðó là vẻ khắc khổ của một kiếm sĩ hết thời, tài nghệ không còn nuôi sống nổi thân nên đành cắp kiếm đi giang hồ, rày nay mai đó.

Kiếm sĩ vào quán một lần với nhà sư. Chàng thét gọi tửu bảo. Tên này chạy ra, lúng túng không biết nên tiếp ai trước giữa hai người.

Nhà sư nói với tửu bảo:

- Anh hãy dọn rượu thịt cho kiếm khách trước. Ông ấy đến trước ta và dáng chừng còn nhiều việc gấp.

Nghe vậy,chàng kiếm sĩ vội xua tay:

- Tửu bảo hãy tíếp nhà sư trước. Cần giữ lễ với một vị đạo cao đức trọng, còn kẻ giang hồ khốn khó, khỏi cần trọng đãi.

Hai người cùng thi lễ – Kiếm sĩ tự giới thiệu:

- Tôi làTa Mã Sum.

Hai người cùng ngồi một bàn với nhau – thức ăn dọn ra chỉ có cơm trắng, măng kho vàngó sen luộc. Qua câu chuyện trao đổi , họ mới biết là cả hai cùng đang đến tỉnh Ki Ô Tô bằng con đường Tô cai Dô . Tại sao họ không cùng kết bạnvới nhau, cùng đi một lượt cho dặm dài đỡ vắng vì có bạn đồng hành ? saubữa cơm , hai người đã trở nên đôi bạn. Hành lý của họ không nhiều lắm. Ta Mã Sum chỉ có hai thanh kiếm , còn nhà đạo sĩ thì xách một cái bị vải trông rất nghèo nàn . Họ vừa đi vừa trò chuyện rất tương đắc. Nhà sư luôn kể chuyện hành đạo còn Ta Mã Sum thì kể chuyện những kinh nghiệm từng trảitrên bước đường giang hồ phiêu bạt của mình.

Con đường Cai Tô Dô thật nhộn nhịp. Hành khách ngược xuôi, đủ mặt các nhà sư, Kiếm sĩ, những người hành hương đi viếng các đền chùa, cả những người hát dạo ,mãi võ, làm trò thủ thuật và rất nhiều hành khất đi xin ăn, đầu đội chiếcnón thật lớn, che kín mặt.

Nhiều vị lãnh chúa, thượng hạng ngự trong kiệu , có quân lính theo hầu. Mỗi lần họ đi qua , dân chúng lại kính cẩn cúi mình rạp đất, tỏ sự chào mừng. Nếu cóvị lãnh chúa cùng đi chung một đường thì vị nào chức vị cao, bổng lộc hậusẽ được nhường đi trước.

Người ta còn thấy trên đường Tô Cai Dô những văn nhân , thi sĩ đi ngắm cảnh, tìm vần thơ hoặc những họa sĩ đang say mê ghi lại phong cảnh hữu tình trên nền lụa.

Ta Mã Sum kể cho nhà sư nghe về dĩ vãng của mình , đã theo học những ai để trở thànhkiếm sĩ, đã từng đụng độ bao nhiêu trận và giết được bao nhiêu người.

Vị sư giàkhông chê trách gì Ta Mã Sum. Theo oÂng , ông là người đạo đức suốt đời không hề làm hại ai, không giết ai, không gây cho ai buồn rầu, đau đớn. Nhưng , Ta Mã Sum, chàng là kiếm sĩ mà kiếm sĩ thì phải đánh, phải giết.Ông không thể khuyên chàng hay chỉ trích những hành động đó. Mỗi người cómột số phận. Sau khi chết, họ sẽ đầu thai trở lại làm người hay làm thúvật tùy theo cái nhân mà họ gây ra . Ai cũng có thể gặp cơ duyên để trở nên tốt cả nếu họ chịu tu hành. Con người, súc vật, cây cỏ một ngày kia đều có thể thành Phật.

Xem thêm: Xem Phim Mối Hận Kim Bình (Sctv9) (20 Tập), Xem Phim Mối Hận Kim Bình

Nhà sưluôn miệng “Nam Mô” và đem các điều đạo lý ra nói cho Ta Mã Sum nghe. Ôngkể chuyện Hoàng tử Ấn Ðộ bị Hoàng hậu độc ác móc mắt nhưng vẫn từ bi, tha thứ cho kẻ thù vì áp dụng câu : “ Lấy oán báo oán, oán oán chập chồng, lấy ân báo oán, oán ấy mới tiêu tan”.

Sau mấy ngày làm bạn đồng hành , họ đã trở nên thân thiết. Nhà sư có điều gì đều nói hết cho kiếm sĩ nghe , không giấu một chuyện gì. Một hôm, ông trỏ cái bị vải đang đeo trên vai, nói với Ta Mã Sum:

- Ông bạn có biết cái bị vải mà tôi đeo kè kè bên mình này đựng cái gì không?

Ta MãSum lắc đầu:

- Không biết được! có gì quý giá không, thưa đạo sĩ.

- Quý lắm.

- Chắc là một tượng Phật?

- Không.

- Hay là một cuốn kinh quý giá mang lời vàng ngọc của đức Như Lai?

- Cũng không nốt.

Ta Mã Sum nghĩ thầm: “ Hay là một chiếc răng của đức Phật”. Hắn định hỏi đùa thế nhưng không dám, đành tuyên bố chịu thua.

Nhà sưthông thả đáp:

- Trong chiếc bị nghèo nàn này có hai trăm nén bạc.

Ta MãSum cười:

Ðạo sĩ giỡn tôi làm chi, tội nghiệp! Nếu người có một số tiền lớn như vậy thì người đã chẳng đi khất thực như tôi đã gặp. Nếu quả thực là chiếc bị này đựng hai trăm nén bạc thì người phải mặc áo đẹp, trọ ở khách sạn sang trọng, mời tôi uống rượu quý, có đâu lại trọ ở cái quán nghèo nàn, nơi chúng ta gặp nhau.

Gương mặt đạo sĩ sáng lên, hớn hở.

- Không, bần đạo không đùa đâu. Bần đạo mang theo 200 nén bạc nhưng không phải để tiêu dùng cho mình. Bạn muốn biết để làm gì phải không? Ðã gọi là chỗ thân tình, tôi xin kể bạn nghe.

Số là mộtngày nọ, tôi đi từ Ô Mô Ri đến đền I Kê Ga Ni. Có lẽ bạn biết vùng đó. (TaMã Sum gật đầu). Tôi chưa hề thấy cảnh sắc vùng nào đẹp hơn vùng ấy. Thời tiết êm dịu. Lòng tôi phơi phới , thanh thản. Thốt nhiên, tôi nghe tiếngchuông báo hiệu, mời tín đồ lại hành lễ tại đền thờ. Tiếng chuông thấm sâu trong lòng tôi và tôi cảm thấy mến yêu đức Thế Tôn vô vàn. Tôi nguyện rằng suốt đời phải làm sao đúc cho được một tượng Phật bằng đồng. Từ nhiều năm qua, tôi đã đi khắp nước Nhật để xin bố thí và để dành dụm được 200 nén bạc đựng trong cái bị này. Chuyến đi này đến Ki Ô Tô, tôi sẽ mướn một nhà điêu khắc lành nghề thực hiện giấc mộng mà bao lâu nay tôi ấp ủ.

Ðôi mắt đạo sĩ rực sáng lên vì vui thích. Hình như ông đang hình dung trước mắt, pho tượng Phật hiện lên, kết quả của bao nhiêu năm ông đã chịu gian khổ ,dành dụm thực hiện điều mình ước nguyện.

Ông saysưa nói tiếp:

- Ðức Phật sẽ ngự trên một tòa sen, ngồi theo lối kiết già. Bàn tay mặt của Ngài sẽ đưa lên vai, lòng tay xoay ra ngoài để ban phước cho chúnh sanh, trên trán Ngài có dấu hiệu toàn trí , toàn năng và nụ cười của Ngài sẽ là nụ cười từ bi vô lượng.

Ðó , bạn đã biết lý do vì sao tôi giữ gìn cẩn trọng cái bị này.

Ôngcười đùa:

- Ngườita nói rằng ai mang vàng bạc trong người sẽ đeo theo mối hiểm nguy nhưngvới một kẻ anh hùng mã thượng như ông bạn, tôi chẳng chút gì ái ngại haylo lắng cả.

Ta Mã Sum nghiêng đầu một cách cung kính, tỏ lòng cám ơn mỹ ý của đạo sĩ nhưng trong lòng gã đang ngổn ngang trăm mối. Trán gã nhăn lại, cử chỉ gã mất phần tự nhiên. Gã nghĩ :

- Suốt cả đời ta ngang dọc, tung hoành vào sinh ra tử , chưa bao giờ ta có được một phần mười số bạc mà lão sư già đang làm chủ. Ta đang đói rách, khốn khổ trong khi lão có 200 nén bạc lại nghĩ đến việc đúc tựơng Phật.

Gã thở dài:

Ta đã già rồi! Tuổi 40 là tuổi veà vườn , vô dụng. Kiếm sĩ đến tuổi đó còn hoạt động gì được nữa? Chẳng ai thu dụng ta. Với số bạc 200 nén của lão sư già chắc chắn ta sẽ sống một cuộc đời sung sướng. Nhưng có bao giờ lão cho ta một ít. Họa là điên mới làm thế vì xem ra, lão đang say mê chuyện đúc tựơng Phật và chẳng nghĩ gì khác nữa……

Lòng ghen tức bắt đầu giày vò tâm trí Ta Mã Sum. Ðôi lúc hắn mong cho vị sư giàđể quên đâu đó cái bị bạc và hắn sẽ chiếm lấy, trốn đi . Một ý nghĩ táo bạo đến với hắn . Hắn chép miệng ,nhủ thầm: “ Ðời chỉ là một cuộc phiêu lưu mà mục đích chỉ là tốt hay xấu mà thôi, gặp thời thế phải lợi dụng nó, có khi phải tự mình tạo ra thời thế…”

Ban đầu,Ta Mã Sum cố xua đuổi những ý nghĩ bất chính, nhưng lần hồi lòng tham đãlàm mờ mịt lý trí của gã. Gã chỉ nghĩ cách làm sao đoạt cho được số bạc của sư già. Sư già thì chẳng hề để ý gì đến sự thay đổi của Ta Mã Sum.Ông luôn tin tưởng vào người mà ông đã nhận là bạn đồng hành.

Hai người đến thị trấn Quản A. Ðường đi bi gián đoạn bởi một eo biển phảidùng thuyền mới qua được . Người lái thuyền chờ cho đủ 30 khách mới lái thuyền đi. Khi bước xuống thuyền , vị sư già loạng choạng thế nào xuýt té xuống nước. Trông thấy thế, Ta Mã Sum lòng mừng khấp khới. Hắn đã tìm ra cách thủ tiêu nhà sư để đoạt gói bạc.

Hắn dìunhà sư đến ngồi sau lái, ở một chỗ vắng người. Gói bạc để ở giữa. Vờ trỏ cho nhà sư một con cá đang nhảy lên khỏi mặt nước, thừa lúc nhà sư nghiêng mình xuống xem, Ta Mã Sum bèn đẩy nhẹ một cái. Nhà sư té ngũm ngay xuống biển. Chờ cho thuyền chạy được một quãng, Ta Mã Sum mới làm bộ la lớn:

- Trời ơi! Bạn tôi té xuống biển rồi, ngừng lại mau! Ngừng lại mau!

Gió lúcđó đang thổi mạnh. Buồm căng gió đẩy con thuyền đi vùn vụt. Khi người láithuyền cố sức neo thuyền lại thì không còn thấy dấu vết nhà sư đâu nửa cả.

Ta MãSum gào lên, nước mắt hắn giàn giụa:

- Lão đạo sĩ đó là bạn thân thiết của tôi. Trời ơi, bây giờ ông chết đi bỏ tôi lại một mình, khổ sở thân tôi! Mọi người trên thuyền thấy vậy đều xúc động. Ta Mã Sum lau nước mắt, đoạn nói với mọi người:

- Chúng ta phải trình vịệc này tới nhà chức trách địa phương,nhưng tôi nghĩ làm thế mất nhìều thì giờ khai báo, phiền đến quý vị sợchậm trễ công việc . Tôi cũng vậy, tôi cũng có việc gấp cần đi ngay. Vả lại, nếu khai báo, sợ bác lái thuyền bị nghi oan, tội nghiệp. Chi bằng tacứ tiếp tục hành trình, đến Ki Ô Tô, tự tôi sẽ đứng ra khai báo việc này, khỏi phiền đến quý vị.

Mọi người, kể cả bác lái thuyền, thấy có lý, sợ phiền phức, liên lụy nên ai cũng đồng ý là giữ kín chuyện này và cứ tiếp tục hành trình.

Khi thuyền cập bến, Ta Mã Sum cặp cái bị bạc, nhảy phóc lên bờ, trongchốc lát, không còn thấy hắn đâu nữa.

Tối hôm đó, trong phòng riêng tại lữ quán, Ta Mã Sum mở bị bạc ra xem. Hắn lóa mắt khi đếm đúng 200 nén bạc nằm trong chiếc bị vải cũ kỹ, rách rưới đó.

Bây giờ số bạc đó thuộc về hắn. Hắn vẽ ra trong đầu kế hoạch dùng số bạc đó làmvốn để mai này càng ngày, càng nẩy nở thêm ra. Từ đây, hắn đã thoát cơn nghèo đói.

Hắn đến Ki Ô Tô, thay tên đổi họ, không còn là kiếm sĩ nữa mà trở nên một thương gia: Tô Cự Bi, thương gia mễ cốc.

Haithanh kiếm võ sĩ đạo, hắn bọc vào trong túi gấm và cất kỹ vào một chiếc hòm. Bây giờ, công việc hằng ngày của hắn là giao dịch, bán buôn, làm ăncàng ngày càng phát đạt, Tô Cự Bi lấy vợ, đẻ con. Hắn thành đạt ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, đôi lúc hắn cảm thấy lương tâm cắn rứt. Hắn biết rõ cái sự nghiệp đồ sộ của hắn hôm nay là do tội ác mà nên. Ðể cố quên chuyện xấu xa và những ám ảnh ghê rợn, hắn lao đầu công việc làm ăn, mong nhờ những bận rộn hằng ngày xua đuổi những ý nghĩ giày vò tâm trí hắn.

Từ lúchắn đến lập nghiệp ở Ki Ô Tô thắm thoát mà đã ba năm. Tô Cự Bi cảm thấy cần nghỉ ngơi đôi chút để dưỡng già. Hắn mua một biệt thự xinh đẹp, có một vườn hoa to rộng đầy anh đào, có thêm mấy cây tùng.

Hôm ăntân gia, tuy được bạn bè thân thuộc chúc mừng nhưng Tô Cự Bi không khỏimột thoáng buồn rầu vì cái sản nghiệp hắn mới tậu thêm đây cũng do nơi tội ác của hắn ngày xưa mà có. Hắn cứ nguyền rủa mãi sự nghèo đói. Chính nghèo đói đã xui hắn làm bậy, tạo nên tội ác. Càng nghĩ đến nhà sư, hắn càng hối hận. Nhà sư từ bi, đạo đức bao nhiêu thì hắn độc ác, xấu xa, bẩn thỉu bấy nhiêu.

Ðêm hômđó, nhân trời có trăng, Tô Cự Bi dạo trong hoa viên. Mắt hắn chợt để ý đếnmột cây tùng. Câng tùng lạ làm sao! Hình như có một cái bóng người mờ ảo đang hiện ra từ thân và cành của cây tùng. Thân cây là thân người,cành câylà tay, chân. Hình ảnh đó ban đầu lờ mờ, ảo ảo nhưng càng lúc càng hiện rõ ra. Ðó là hình dáng một người mình hạc, xương mai, đầu trọc lóc, đôi mắt sâu, má hóp, da dẻ tái xanh như một người chết trôi sông. Người chết đó, trời ơi, đang cử động. Lại cười nửa! Nụ cười thật khoan hòa, hỉ xả…

Mồ hôi Tô Cự Bi vã ra như tắm . Hắn hốt hoảng hét lên:

- Kìa, nhà sư!

Thây macủa nhà sư từ từ đi về phía Tô Cự Bi, càng lúc càng lớn dần nên làm Tô Cự Bi hoảng sợ, chôn chặt chân một chỗ, không còn đủ sức chạy trốn.

Thây mađạo sĩ đưa đôi tay khẳng khiu đã rửa hết thịt ra ôm choàng lấy Tô Cự Bi, kề bộ mặt buồn thảm sát dần, sát dần mặt tên trọc phú.

Trướchình ảnh khiếp đảm đó, dầu là một kiếm sĩ đi nữa cũng phải kinh hoàng,chết giấc nhưng vì nguy hiểm đến kề bên mình nên Tô Cự Bi thấy máu anhhùng nổi lên. Hắn sực nhớ mình là một kiếm sĩ. Lập tức hắn chạy vào nhà lấy thanh kiếm ra. Hắn múa lên như gió bão, nhắm thây ma của nhà đạo sĩ màchém tới tấp. Hắn chém rất trúng nhưng lạ thay, thây ma đạo sĩ giống nhưsương khói, hết tan lại tụ, cứ sán lại, ôm choàng lấy tên cựu kiếm sĩ. Sốt ruột, Tô Cự Bi chém mạnh một kiếm, chiếc đầu của nhà sư bay tung lên. Nhưng kìa lạ lùng thay, chiếc đầu lại rơi xuống nối liền vào cổ và thây malại lạnh lùng tiến tới.

Cuộcchiến đấu giữa người và ma cứ thế mà kéo dài suốt đêm. Ðến rạng sáng hồnma mới tan đi.

Ðêm sau,rồi đêm sau nữa cũng vậy, thây ma của nhà sư xuất hiện từ cây tùng và cuộcchiến lại tái diễn làm Tô Cự Bi cảm thấy kiệt lực. Hắn ra lệnh đốn ngã cây tùng nhưng đêm đến, thây ma nhà sư lại hiện ra từ một cây tùng khác. Tô Cự Bi đâm ra sợ đêm tối. Cứ tắt mặt trời là hắn đã hoảng hốt, lo sợ. Cuối cùng, hắn đóng chặt của phòng, giam mình trong nhà, không dám ra ngoài vườn khi đêm đến. Nhưng lạ thay, vừa đóng cửa phòng, hắn đã thấy thây ma của nhà sư hiện lên trên đầu giường, trên cửa sổ.

Tô Cự Bi phát bịnh nặng. Suốt ngày hắn vùi đầu trong chăn nệm, miệng luôn luôn nói sảng.

Vợ hắntìm khắp mặt các lương y trong vùng, xin đơn, hốt thuốc nhưng bịnh tìnhcủa Tô Cự Bi vẫn không mảy may thuyên giảm. Bịnh tình kỳ lạ của nhà đại phú thong Tô Cự Bi đươïc loan truyền đi khắp vùng, ai nghe cũng lấy làm thắc mắc.

Trong vùng đó có một nhà sư, nghe chuyện lạ thì tìm tới. Nhà sư này nổi tiếng là đạo đức, ai gặp việc gì khó khăn cũng tìm tơí ông chỉ dẫn. Con hầu của Tô Cự Bi, một hôm, đem chuyện nhà kỳ lạ của chủ nhân mình bạch với nhà sư. Nhà sư hỏi rõ ngọn nguồn, suy nghĩ một lát, đoạn bảo người tớ gái nhà đại phú.

- Nếu đã uống đủ mọi thứ thuốc thang mà không lành thì làm lễ khấn nguỵên, xin Trời Phật hộ trì, may ra sẽ thuyên giảm chăng.

Vợ Tô Cự Bi nghe vậy bèn rước nhà sư về nhà, kể lể đầu đuôi câu chuyện cho nhà sưbiết. Ðoạn, bà ta đưa nhà sư vào phòng của Tô Cự Bi. Vừa trông thấy nhà sư, bệnh tình của Tô Cự Bi bỗng gia tăng trầm trọng, Hắn chỉ tay vào nhà sư mà la hoảng:

- Ðó. .. đó… Nhà sư. Rõ ràng không còn ai vào đó. Nhà sư ngày trước trở về báo thù ta. Bắt lấy hắn, bắt lấy hắn. Cứu tôi, trời ơi!

Hắn runlên cằm cặp, vơ vội mền chiếu trùm kín lên người, che kín mặt như cố chạytrốn hình ảnh người đối diện.

Nhà sư yêu cầu để ông ở lại một mình trong phòng, đoạn bước tới gần Tô Cự Bi, ôngnói:

- Phải, tôi là nhà sư, bạn đồng hành của ông mấy năm về trước.Tôi chính là người đã bị ông xô xuống biển cách đây 3 năm qua.

- Tô Cự Bi run lên. Tay chân hắn cử động như một thây ma củangười treo cổ bị gió đùa. Thây ma mọi hôm ở trong vườn không hề nói mộttiếng, tại sao hôm nay lại nói? Còn hình phạt khủng khiếp nào nữa đây?

Có lẽ đoán được ý nghĩ của Tô Cự Bi, nhà sư thong thả nói:

Tôi không phải là thây ma. Tôi là người sống. Tôi nhắc lại, tôi là nhà sưđã kết bạn cùng ông trên đoạn đường đến Ki Ô Tô. Tôi chính là người đã bịông xô xuống biển cho chết chìm. Cũng may từ nhỏ tôi đã tập bơi nên hôm đó, tôi bơi được vào bờ, thoát chết.

Tôi đãtìm ông khắp chốn để xin lại số bạc hầu đúc cho được tượng Phật nhưngkhông tìm thấy ông đâu cả. Tôi bèn tiếp tục cuộc sống lanh thang, đi khắpbốn phương, khất thực, xin mọi người bố thí và tôi đã gom được số tiền đủ để đúc tượng Phật. Tượng Phật hiện đã hoàn thành.

Sự tìnhcờ đưa tôi đến đây. Tôi đẵ hiểu vì đâu ông sinh bịnh. Ông đã phạm vào mộttội ác kinh khủng nhất đời, đó là tội sát nhơn. Tuy nhiên, tôi là kẻ tu hành, tôi tha thứ cho ông. Ðức Phật đã dạy : “ Lấy đức báo oán, oán ấy tiêu tan”. Phải chấm dứt thù oán và sẳn sàng tha thứ. Tôi không hề thù oán gì ông cả. Ông cứ yên tâm. Hãy nhìn tôi đây…

Tô Cự Bi lấm lét nhìn nhà sư. Ông ta đang mỉm cười với hắn. Ôi, nụ cười đầy khoan dung, hiền hòa vô lượng, làm lòng hắn tự nhiên cảm thấy nhẹ nhàng. Cuốicùng hắn khóc nức lên, quỳ xuống chân nhà sư :

- Tội lỗi tôi thật tày đình. Tôi đã xô Ngài xuống biển để đoạtlấy số bạc. Xin Ngài tha tội cho tôi, chỉ vì tôi quá khốn khổ …

- Phải, con người sinh ra bản tính vốn thiện nhưng rồi cuộcđời làm cho vẩn đục. Nghèo khổ đẩy con người vào mê lầm, tội ác, nhưngbiết sám hối thì tội lỗi sẽ được nhẹ đi…

- Thưa đạo sĩ, con hối hận vô cùng. Ðêm nào con cũng bị ám ảnhgiày vò, hành hạ không nguôi. Lương Tâm con không được yên ổn để hưởngcảnh giàu sang.

- Phải rồi, khi mình làm điều ác thì lương tâm không yên ổn, chỉ một thoáng gió xao động cành cây cũng đủ giật mình.

Nhà sưvà cựu kiếm sĩ nói chuyện với nhau y như ba năm trước họ gặp nhau trên conđường đến Ki Ô Tô vậy.

Tô Cự Bi khẩn khoản xin trả cho nhà sư 400 nén bạc, tức gấp đôi số bạc mà hắn đã cướp của nhà sư, nhưng nhà sư khoát tay, từ chối:

- Không, tôi không cần dùng đến số bạc đó nữa. Tôi đã đúc xong tượng Phật rồi.

Tô Cự Bivan nài:

- Nếu đạo sĩ không nhận tức là đạo sĩ chưa thật lòng tha thứcho đệ tử. Xin Ngài cứ nhận rồi bố thí lại cho chúng sinh nghèo khổ.

- Nếu nhận để cho người nghèo khổ thì được, tôi nhận. Bây giờ, tôi xin phép cáo từ. Nếu ông bạn muốn tôi được vui lòng xin ông bạn hãydọn mình cho trong sạch, từ nay nên làm vịêc thịên. Cần tha thứ kẻ khác và lộng lượng với những kẻ khốn nghèo.

Từ đó, nhà phú thương Tô Cự Bi hết bịnh, tâm hồn trở nên thư thái. Ông tỏ ra nhân đức, sẵn lòng cứu giúp mọi người.

Cuộc đời về già của ông được dùng để làm toàn việc thiện. Người ta thường thấyông lim dim mắt và niệm:

- Nam Mô A Di Ðà Phật.

“Ở thế gian này, chẳng phải hận thù trừ được hận thù, chỉ có từ bi trừ được hận thù. Ðó là định luật của ngàn xưa”.