Giáo án môi trường xung quanh

     

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬTHoạt động: Khám phá khoa họcĐề tài: Môi trường trong mắt béĐộ tuổi: 5 – 6 tuổi

I. Mục đích, yêu cầu:1. Kiến thức:– Trẻ biết được môi trường xung quanh bé.– Trẻ nhận biết được hành vi đúng, hành vi sai đối với môi trường xung quanh mình.2. Kỹ năng:– Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, khả năng tư duy của trẻ.– Trẻ biết tạo ra những đồ dùng, đồ chơi từ những nguyên vật liệu phế phẩm.3. Giáo dục:– Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp góp phần làm đẹp thêm cảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước.II. Chuẩn bị:– Giáo án điện tử.– Những bài hát: “Em vẽ môi trường màu xanh”; “Em yêu cây xanh”; “Ra chơi vườn hoa”;– Khay nhựa, kệ để trẻ trưng bày.– Video clip về môi trường bị ô nhiễm– Hình ảnh:Về hành vi bảo vệ môi trường và chưa bảo vệ môi trường.– Nhiều vật liệu phế thải như bao ni lông, hộp sữa, muỗng sữa chua…để trẻ làm đồ chơi.III. Tiến trình hoạt động:1.Hoạt động mở đầu:– Các con ơi! Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 các bạn lớp L6 tổ chức biểu diễn thời trang,cô mời các con cùng đón xem.– Về xem buổi biễu diễn thời trang hôm nay cô xin giới thiệu có các cô trong BGH nhà trường cùng về xem các bạn lớp L6 biểu diễn thời trang, chúng mình vỗ tay để chào đón các cô đi nào!Màn biểu diễn thời trang xin phép được bắt đầu, với bộ sưu tập thời trang do Nhà thiết kế thời trang: Nga – Vi, từ những nguyên vật liệu đã qua sử dụng tạo nên những bộ trang phục rất lạ mắt và hấp dẫn, đầu tiên bạn Hà Tiên, Quốc Huy đã đến với màn trình diễn thời trang qua trang phục áo đầm, áo sơ mi từ nguyên vật liệu áo mưa tiện lợi trông đẹp mắt, tiếp đến bạn Anh Thư với bộ trang phục váy và Quang Nguyễn với bộ trang phục người Ê Đê từ những chiếc đĩa đã qua sử dụng đã kết thành bộ trang phục thật hấp dẫn, tiếp theo là phần biểu diễn thời trang của bạn thùy Trâm và Thanh Thúy với bộ váy đầm, cuối cùng là bạn Thảo Nguyên với chiệc đầm dài thật xinh xắn được kết từ những bao mì tôm, bạn Ngọc Thạch với bộ trang phục quần dài, áo sơ mi cánh tay.Một tràn vỗ tay để chúc mừng các bạn đã thể hiện phần biểu diễn thời trang của mình.Các con có nhận xét gì về bộ sưu tập thời trang mà các bạn vừa biểu diễn (trẻ nói theo suy nghĩ của mình: những bộ trang phục làm bằng đĩa, làm bằng bao ni lông, bao mì tôm ……).A! Đúng rồi từ những nguyên vật liệu phế phẩm nhà thiết kế đã tạo nên những bộ thời trang thật đẹp mắt và đó cũng là cách mà các nhà thiết kế đã làm sạch môi trường qua việc tận dụng các phế liệu.Các bạn ơi! qua phần biểu diễn thời trang chúng mình muốn gởi đến các bạn một thông điệp “Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ môi trường”.Cô cảm ơn phần biễu diễn của các con2. Hoạt động nhận thức:– Các con nhìn xem xung quanh con có ai? (cô, bạn…)– Thế ngoài sân trường mình có gì các con? (trẻ kể: cầu trượt, bập bênh …)– Ngoài những đồ chơi ra con còn thấy có những gì? (cây bàng, nhiều hoa, vườn rau…)– Thế chúng ta đang ngồi ở đâu vậy? (lớp học).– À đúng rồi chúng ta đang ngồi trong lớp học. Thế ngồi trong lớp học con thở được nhờ vào bộ phận nào của cơ thể? (cái mũi).– Vậy chúng ta thở được nhờ có gì? (cái mũi). Mũi làm nhiệm gì các con? (hít không khí). Chúng mình cùng làm động tác hít vào, thở ra cùng cô nào!* Cô tóm ý: Không khí ở xung quanh ta, nó rất quan trọng đối với con người đấy các con à! Hàng ngày chúng ta sống được đều nhờ có không khí. Nếu môi trường bị ô nhiễm thì không khí bị ô nhiễm, các con sẽ bị bệnh tật. Nào cô cháu chúng mình thi nhau vẽ về môi trường xanh -sạch-đẹp nhé! cô và trẻ cùng hát bài “Em vẽ về môi trường màu xanh” trẻ chuyển đội hình.– Các con nhìn lên màn hình và theo dõi trong đoạn phim có những hình ảnh gì nhé! (Cho trẻ xem đoạn phim ô nhiễm môi trường).– Các con nhìn thấy gì qua đoạn phim vừa rồi? (……………– Vì sao môi trường bị ô nhiễm các con? (mời 4-5 trẻ trả lời).* Cô tóm ý: Môi trường bị ô nhiễm chúng ta sẽ bị nhiều bệnh tật (do hít thở không khí nhiều bụi bẩn), không có nước sạch để uống (nước bị ô nhiễm), không có cây xanh sẽ không có bóng mát cho các con vui chơi.– Vậy để môi trường xanh – sạch – đẹp các con phải làm gì ? Mời 4- 5 trẻ ( trồng nhiều cây xanh, hoa, không vứt rác bừa bãi, không vứt xác chết của động vật xuống ao, hồ…)À đúng rồi đấy các con để cho môi trường khỏi bị ô nhiễm các con phải biết bỏ rác đúng nơi qui định, không vứt rác bừa bãi, không ngắt cành, bẻ lá và phải biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng…– Cô cho trẻ đọc vè lô tô chuyển đội hình 2 hàng dọc

Bạn đang xem: Giáo án môi trường xung quanh

Nghe vẻ nghe ve nghe vè cô nói
Không vứt bừa bãi, các thứ ngoài đường
Khuyên răng mọi người, tập sống văn minh
Những thứ không dùng bỏ nơi qui định
Qui định cái mà qui định.* Trò chơi 1: Ai nhanh hơn
Cách chơi: Trên bảng của cô có nhiều tranh ảnh vẽ về những hành vi đúng, hành vi sai, khi có hiệu lệnh của cô các con đi lên theo đường hẹp và đến bảng treo tranh các con sẽ dùng bút gạch chéo vào hình ảnh theo yêu cầu của cô, trong cùng thời gian đội nào thực hiện đúng là thắng.– Cô kiểm tra kết quả 2 đội
Trò chơi 2: Đôi tay xinh.“TC nhẹ: Tay đâu- Tay đây.Hai bàn tay xinh của các con hằng ngày làm gì? Để biết ơn cô giáo bằng đôi bàn tay xinh các con định làm gì để tặng cô giáo? (cho trẻ tự trả lời)Cách chơi: Từ nhiều vật liệu: hộp sữa, bao nilông, lá cây… bằng đôi tay khéo léo của mình con làm thành những món quà xinh xắn để tặng cô giáo nhé!– Cho trẻ trưng bày sản phẩm, cô nhận xét.– Cô giáo dục: Các con rất giỏi, các con đã làm nhiều món quà thật đẹp để tặng cô giáo nhân ngày 20/11 có một ý nghĩa thật lớn lao và bên cạnh đó các con cũng biết tận dụng những nguyên vật liệu đã qua sử dụng để tạo nên sản phẩm đẹp, làm được điều này cũng chính là cách mà các con cùng cô và mọi người làm cho môi trường thêm trong sạch.3. Kết thúc hoạt động:Lớp hát “Em yêu cây xanh”

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (80.68 KB, 6 trang )


GIÁO ÁN: KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANHChủ đề: NướcĐề tài: “Sự cần thiết của nước.Trường: Mầm non thực hành Hoa Sen
I/Mục tiêu1. Kiến thức- Biết được tác dụng và sự cần thiết của nước đối với đời sống con người, cây cốivà con vật- Mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về môi trường tự nhiên-Trẻ hiểu được nước rất cần thiết đối với con người trong cuộc sống,thực vật độngvật ,trong sản xuất2/Kỹ năng- Trẻ nhanh nhẹn ,chú ý quan sát tranh và trả lời tốt các câu hỏi.+ Phát triển ngôn ngữ và cung cấp vốn từ cho trẻ- Rèn luyện kỹ năng ghi nhớ, quan sát, đàm thoại.3/Thái độ- Trẻ biết tiết kiệm nước. trẻ biết giữ gìn và bảo vệ nguồn nước trong sạch.- Trẻ bết được sự quan trọng của nước đối với con người, động vật ,thực vật ,trongsản xuất.- Trẻ hứng thú khi tham gia giờ học
II/Chuẩn bị- 2 Cây: 1 cây xanh tốt, 1 cây héo.- 1 số tranh các con vật chết khát, cây cối ruộng đồng khô héo cằn cỗi,…
III/Tiến trình
Hoạt động của cô
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú.Hoạt động của trẻ
Cô cho và trẻ hát bài hát:” cho tôi đi làm mưa với” Trẻ hátcủa Hoàng Hà- Các con vừa hát bài hát gì?
Trẻ trả lời- Trong bài hát bạn nhỏ muốn làm gì để giúp chođời?
Trẻ trả lời- Nước dùng để làm gì ?- Không có nứớc điều gị sẽ xảy ra?- Để biết nứơc quan trọng như thế nào hôm nay lớpmình sẽ tìm hiểu sự kì diệu của nước nhé.Hoạt động 2: Khám phá sự cần thiết của nướcđối với mọi vật.a. Nước đối với con người:- Như vậy nước từ đâu mà có?
Nước được lấy từ nước mưa, biển, sông, hồ đó cáccon ạ.Trẻ trả lời
- Nước dùng để làm gì?
Nước dùng để sinh hoạt hằng ngày như: tắm rửa,giặt quần áo, nấu ăn.- Các con nghĩ xem nếu không có nước thì điều gìsẽ xảy ra?- Trẻ trả lời theo ý hiểu của
Nếu không có nước thì con người và vật đều chết và trẻ.không tồn tại được nữa.- Vậy để có nước dùng các con phải làm gì?
Giữ gìn nguồn nước và tiết kiệm nước-Khi nào các bạn mới uống nước?
Khi khát nước (xem tranh bạn nhỏ đang uống nước)-Không có nước con người sẽ như thế nào?
Trẻ nghe cô nói
Chết khát.- Muốn có cơm cho các con ăn hàng ngày các cô đãdùng nước làm gì?
Cô dùng nước để vo gạo, rửa rau, rửa thức ăn.-Các bạn còn biết nước còn dùng để làm gì nữa
Nấu cơm, rửa tay ,rửa rau,lau nhà …cô cho xem hình ảnh rửa tay, bơi lội, rửa rau,tắm.-Các con ạ thiếu nước con ngưòi sẽ không sống nổivì khát và không có nước dùng trong sinh hoạt hằngngày con người sẽ chết.
Trẻ trả lời- Nước dùng để nấu ăn, sinh hoạt, nước còn có tácdụng gì nữa không?

Xem thêm: Một Vài Mẫu Chữ Ký Đẹp Nề - 1001 Mẫu Chữ Ký Đẹp Theo Tên Cho Bạn Tham Khảo

Trẻ nghe cô nói
Nước còn giúp cho con vật phát triển và lớn lên,không chỉ vậy nước còn dùng để tưới cây, chăm sócmùa màng nữa đấy các con ạ.b. Nước đối với động vật- Nước có thể làm cho động vật sống và không chếtkhát,vì vậy động vật cũng như chúng ta rất cần nước
Quan sát tranh cá trong bình nước và cá không sống Trẻ quan sáttrong nước.- Cá sống trong môi trường nào?
Cá sống trong môi trường nước.- Không có nước thì cá sẽ như thế nào ?
Không có nước thì cá sẽ chết.- Cho trẻ xem tranh một số con vật đang uống nước,- Trẻ trả lờicho trẻ tự quan sát và trả lời câu hỏi.Trẻ nghe cô nói.- Những con vật này đang làm gì ?
Những con vật này đang uống nước- Vì sao chúng phải uống nước?
Trẻ xem tranh
Vì chúng khát nước.- Không có nước chúng sẽ như thế nào?- Trẻ trả lời theo ý hiểu của
Không có nước chúng sẽ chết khát.trẻ.Các con ạ động vật cũng như chúng ta cũng rất cầnnước, không có nước chúng sẽ không sống nổi vàkhông có nước động vật sống dưới nước sẽ chết.c. Nước đối với thực vật- Cây xanh cũng như động vật, cây cũng rất cần tớinước.- Cho trẻ quan sát hai chậu cây :1 chậu cây tươi Trẻ quan sáttốt,1 chậu cây héo.- vì sao cây này lai héo vậy các bạn?
Trẻ kể.Vì nó bị thiếu nước.- Muốn cây được tươi tốt thì chúng ta phải làm gì ?
Muốn cây được tươi tốt thì chúng ta phải chăm tướinước cho cây.
- Cho trẻ xem tranh ruộng lúa khô cháy và ruộng lúatươi tốt.- Các con ạ: cây xanh cũng như động vật khác, rấtcần nước ,không có nước cây sẽ khô héo ,không nảy - Trẻ lắng nghe.mầm được cây sẽ không lớn thiếu nước lâu ngàycây sẽ chết.d. Nước trong sản xuất- Nuớc rất cần thiết trong cuộc sống hằng chúng ta,nước giúp cho bác nông dân tăng sản xuât như:trồng lúa, trồng cây, trồng rau , trồng hoa, càyruộng..- Cho trẻ xem tranh người dân đang cấy- Trẻ quan sát.- Nếu không có nước thì bác nông dân có cấy đượckhông?- Trẻ quan sát và so sánh.Cô cho trẻ xem tranh ruộng khô đất nứt nẻ.Cô khái quát lại: không có nước thì hoa màu sẽkhô héo không được mùa, thiếu nước đất đai sẽ nứtnẻ không trồng rau được,thu hoạch sẽ không caonước rất cần thiết đối với cuộc sống chúng ta,nếu - Trẻ lắng nghe.không có nước thì mọi thứ sẽ chết,con người sẽ chếtvì khát.- Giáo dục;các bạn phải biết tiết kiệm nước, khi rưả
tay xong phải đóng vòi nước, không được đổ nước - Trẻ trả lời theo ý hiểu củakhi chưa sử dụng. Trong mọi sinh hoạt cần tiết kiệm trẻ.nước.3/ Hoạt động 3: Củng cố
Trò chơi 1: Bé thi đua nối hình ảnh đúng.+ Sau khi các con đã xem lợi ích và tác hại khi thiếunước, bây giờ các con sẽ về các nhóm nối hình ảnhvề sự cần thiết của nước đối với môi trường sống.- Cách chơi: chia trẻ thành 2 nhóm về vị trí cùngthảo luận với nhau và đưa ra kết quả chính xác củanhóm mình:+ Nhóm 1 gạch nối ích lợi của nước: nhóm nối các - Trẻ thực hiện.sinh vật sinh sống phát triển và cây xanh tươi tốtnhờ có nước.+ Nhóm 2 gạch nối: nhóm nối các sinh vật khôngphát triển và bị héo vì không có nước.- Trẻ lắng nghe.- Luật chơi: khi kết thúc bài hát " cho tôi đi làmmưa với"" cô đi kiểm tra kết quả đội nào có nhiều kếtquả đúng đội đó thắng cuộc.- Khi trẻ thực hiện cô khuyến khích động viên trẻ.- Sau khi trẻ thực hiện xong cô cho trẻ nhóm trưởngđổi nhóm để kiểm tra kết quả chọn hành động, côtổng hợp kết quả chung.Lần 2: đổi lượt chơi cho 2 đội.Trò chơi 2: Đội nào tài hơn.
- Cách chơi: chia trẻ thành 4 đội.+ Đội 2: Nước đối với sinh hoạt của con người - Trẻ lắng nghe cô nói luậttrong ngày.chơi cách chơi.+ Đội 3: Gắn thứ tự các tranh nguyên nhân gây ônhiễm môi trường nước.+ Đội 4: Tìm gắn tranh sự cần thiết của nước đốivới người và vật.- Luật chơi: thời gian là một bản nhạc khi lên gắncác bạn phải chạy qua đường dích dắc để lên gắn,III. Kết thúc:- Củng cố gíáo dục trẻ.- Chủ yếu khen ngợi trẻ.- Trẻ lắng nghe cô nhận xét.


Tài liệu liên quan


*
4 phần mềm miễn phí hữu ích của Microsoft 4 261 0
*
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM MÔ HÌNH MẠCH KIRCHOFF MÔN CƠ SỞ KỸ THUẬT ĐIỆN 1 24 832 1
*
Giáo án khám phá khoa học môi trường xung quanh lợi ích của nước ngọt 6 7 141
*
skkn PHÁT HUY TÍNH TÍCH cực VÀ TĂNG sự HỨNG THÚ CỦA HỌC SINH QUA kỹ NĂNG kết hợp CÁC ỨNG DỤNG để SOẠN BÀI GIẢNG điện tử môn TOÁN THPT CỦA GIÁO VIÊN 24 709 1
*
SKKN sáng kiến kinh nghiệm mầm non các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi qua hoạt động thể dục 37 832 1
*
TÀI LIỆU THAM KHẢO lợi ÍCH CỦA NÔNG dân TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN đại HÓA NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN ở TỈNH bắc NINH HIỆN NAY 87 423 0
*
Xác định giá trị tài nguyên du lịch của vườn quốc gia cúc phương bằng phương pháp TCM và CVM 19 334 0
*
Xác định giá trị tài nguyên du lịch của vườn quốc gia cúc phương bằng phương pháp TCM và CVM 14 431 0
*
Một số biện pháp xây dựng môi trường học tập giúp trẻ 5 6 tuổi hoạt động tích cực ở trường mầm non 27 775 0
*
SKKN Lựa Chọn Và Phối Hợp Một Số Phương Pháp Giúp Học Sinh Học Tích Cực Một Số Bài Trong Chương Động Lực Học Chất Điểm 12 849 0
*


(68.5 KB - 6 trang) - Giáo án khám phá khoa học môi trường xung quanh lợi ích của nước ngọt