Làm thế nào để lấy lại hoàng sa & trường sa
Việt nam giới cáo buộc trung hoa vào năm 1974 vẫn "dùng vũ lực xâm chiếm" quần hòn đảo Hoàng Sa do chính quyền nước ta Cộng hòa quản lý.
Quan điểm ưng thuận của việt nam là nước ta có "chủ quyền bắt buộc tranh cãi" so với hai quần hòn đảo Hoàng Sa với Trường Sa.
Bạn đang xem: Làm thế nào để lấy lại hoàng sa & trường sa
Tuy vậy, trong những lúc Trung Quốc đã cầm quyền kiểm soát điều hành thực tế với quần hòn đảo Hoàng Sa, liệu tranh chấp giữa nước ta và Trung Quốc hoàn toàn có thể diễn ra cụ nào trong tương lai?
Gregory B. Poling, chủ tịch của ý tưởng sáng tạo Minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI), chương trình thuộc Trung tâm nghiên cứu và phân tích Chiến lược và quốc tế (CSIS), Washington DC.
Bước thứ nhất là trung hoa nên đồng ý rằng vn có quyền tấn công cá lịch sử xung xung quanh quần hòn đảo Hoàng Sa, được đảm bảo bởi Công ước phối hợp quốc về quy định Biển năm 1982 (UNCLOS). Như thế Trung Quốc sẽ bắt tay hợp tác với Việt Nam để có cơ chế làm chủ việc tiến công cá.
Việc này hoàn toàn có thể làm được trường hợp nó là 1 phần của cố gắng lớn hơn bao gồm Malaysia, Philippines, Brunei, Indonesia để thống trị sản lượng cá ở toàn biển Đông, bao gồm cả trường Sa.
Nếu những bên hoàn toàn có thể hợp tác về tấn công cá, thì sau đó họ hoàn toàn có thể tìm kiếm vẻ ngoài để khắc chế các vấn đề khác trong hòa bình.
Còn tranh chấp chủ quyền có thể được giải quyết thông qua trao đổi hoặc tòa trọng tài, các thập niên về sau.

Nguồn hình ảnh, Kien Pham
Donald R. Rothwell, Giáo sư hiện tượng quốc tế, Đại học nước nhà Úc. Ông là đồng tác giả sách The International Law of the Sea (in năm 2010).
Giải pháp dùng bên thứ ba nghĩa là rất có thể đưa tranh chấp ra đến một mặt trung gian, mặt hòa giải, tòa trọng tài hoặc tòa xét xử. Tổng thư ký kết LHQ, về lý thuyết, có thể được mời can thiệp hoặc giúp dàn xếp.
Trên thế giới, cũng có khá nhiều ví dụ lúc hai chọn lọc ở trên đã hỗ trợ dàn xếp thành công các tranh chấp lãnh thổ. Mặc dù nhiên, trung hoa và nước ta có xem xét những lựa lựa chọn này giỏi không, lại dựa vào vào ý chí bao gồm trị. Mà hiện giờ có vẻ không nước như thế nào có niềm nở nhiều đến việc này.
Đặc biệt trung quốc sẽ miễn chống trước các lựa chọn này, vì hoàn toàn có thể bị coi là tạo tiền lệ. Chi phí lệ kia sẽ tác động đến các tranh chấp của china ở hải dương Đông, cũng tương tự với Nhật cùng Hàn Quốc.
Trong ko khí thiết yếu trị hiện nay nay, tôi không thấy có phương án nào. Trung Quốc rất có thể tìm bí quyết mời xin chào một số công dụng để vn nhượng bộ ngoại giao cùng công nhận độc lập của Trung Quốc. Tuy nhiên chắc vn sẽ không gật đầu điều đó, nghỉ ngơi thời điểm hiện giờ và thời gian ngắn về sau.

Nguồn hình ảnh, Kien Pham

Nguồn hình ảnh, AFP
Grigory Lokshin, công ty nghiên cứu cao cấp của Trung tâm phân tích Việt Nam cùng ASEAN-Viện Viễn Đông (Viện Hàn Lâm kỹ thuật Nga). Ông trả lời letspro.edu.vn trực tiếp bằng tiếng Việt.
Về căn bản, tôi tán thành với ý kiến của hai người cùng cơ quan ở trên. Luật pháp quốc tế và kinh nghiệm lịch sử hào hùng có nhiều phương pháp giải quyết các vấn đề tương đối hòa bình, bao gồm tính chính trị và chính nghĩa cho nhì bên.
Nhưng y hệt như Giáo sư Donald R. Rothwell, tôi cho rằng ban chỉ huy Đảng cộng sản Trung Quốc chưa tồn tại nguyện vọng bao gồm trị thật sự để xử lý tranh chấp ở biển khơi Đông.
Tranh chấp này quan trọng cho họ để giữ gìn chủ nghĩa dân tộc trong nước, dãn sự chăm chú của quần bọn chúng nhân dân khỏi những vấn đề nội bộ.
Họ cần phải có hình ảnh của kẻ thù đối ngoại để liên kết lại xã hội xung quanh trung ương Đảng và chủ tịch nhà nước.
Theo tôi, điều kiện thứ nhất và nhất định để có thể bắt đầu đàm phán về vấn đề này là trung quốc phải xong xuôi tuyên truyền chống nước ta và không đưa ra đầy đủ phản luận hoàn toàn giả dối về tự do Trung Quốc sinh sống Hoàng Sa cùng Trường Sa.